Mất tài khoản Facebook vì game 'Cuộc đời bạn màu gì'?

11/11/2018 - 19:36

Chơi game trên Facebook đồng nghĩa với việc bạn phải chia sẻ thông tin cá nhân cho nhà phát triển… Do đó, nguy cơ bị rò rỉ dữ liệu hoặc mất tài khoản là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra.

Dạo gần đây có khá nhiều người dùng Facebook chia sẻ trò chơi “Cuộc đời bạn màu gì?”, “Định mệnh là bạn sẽ có bao nhiêu con?” hay “5 sự thật về bạn là gì?”... 

Theo thử nghiệm của người viết, để có thể sử dụng, bạn phải cho phép nhà phát triển truy cập vào những thông tin công khai trên trang cá nhân (số điện thoại, địa chỉ email, ngày tháng năm sinh, nơi làm việc…) và thông tin của bạn bè. Thêm vào đó, trò chơi còn có thể nhắn tin cho bạn kèm theo thông báo, mẹo…


Trò chơi đòi hỏi quá nhiều quyền hạn không rõ ràng. Ảnh: MINH HOÀNG

Anh Q.Huy (Q.Tân Bình) cho biết: “Sau khi chơi game Cuộc đời bạn màu gì? tôi phát hiện tài khoản Facebook của mình đang đăng nhập trên một thiết bị khác, ngay lập tức tôi đã đổi mật khẩu và xóa ứng dụng OMG khỏi Facebook”.

Theo thói quen, phần lớn người dùng đều không để ý đến những quyền hạn mà ứng dụng yêu cầu và đây chính là nguyên nhân khiến bạn bị mất cắp thông tin cá nhân. Lấy ví dụ trò chơi “Cuộc đời bạn màu gì?”, ứng dụng sẽ yêu cầu quyền truy cập vào các thông tin cá nhân, địa chỉ emai… và cả quyền gửi tin nhắn. Do đó, không loại trừ khả năng nhà phát triển có thể lợi dụng việc này để dùng tài khoản của bạn và gửi liên kết bậy bạ, spam tin nhắn đến bạn bè.


Trò chơi Cuộc đời bạn màu gì đang gây sốt trên Facebook. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu đang chơi những game không rõ nguồn gốc, bạn hãy truy cập vào phần cài đặt trên Facebook, tìm đến mục Instant Games (trò chơi tức thời) và gỡ bỏ OMG. 


Gỡ bỏ trò chơi OMG ra khỏi Facebook, đồng thời xóa tất cả những bài viết có liên quan. Ảnh: MINH HOÀNG

Tương tự, đối với các thiết bị di động, người dùng chỉ cần mở ứng dụng Facebook, tìm đến phần Settings & Privacy (cài đặt & quyền riêng tư) > Settings (cài đặt) > Instant Games (trò chơi tức thời), đánh dấu vào các ứng dụng không rõ ràng và nhấn Remove để gỡ bỏ. Thực hiện tương tự đối với phần Apps và Websites (ứng dụng & trang web).


Lọc lại toàn bộ trò chơi, ứng dụng và trang web không cần thiết. Ảnh: MINH HOÀNG

Khi hoàn tất, bạn hãy đổi lại mật khẩu và kích hoạt thêm tính năng bảo mật hai lớp trên Facebook. Đầu tiên, bạn hãy mở Facebook và truy cập vào phần Settings & Privacy (cài đặt & quyền riêng tư) > Settings (cài đặt) > Security and Login (bảo mật và đăng nhập) > Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) > Text Message (tin nhắn văn bản). Sau đó thêm số điện thoại cá nhân dùng để nhận mã xác thực và làm theo các bước hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.


Kích hoạt tính năng xác thực hai lớp thông qua tin nhắn. Ảnh: MINH HOÀNG

Nếu không muốn nhận mã xác thực qua tin nhắn như cách trên, bạn hãy cài đặt ứng dụng Authy hoặc Google Authenticator trên smartphone. Sau đó, truy cập vào phần Use two-factor authentication (sử dụng xác thực 2 yếu tố) > Authentication App (ứng dụng xác thực) > Add a new app (thêm ứng dụng mới).

Lúc này, trên màn hình sẽ xuất hiện QR Code, lúc này bạn chỉ cần mở ứng dụng đã cài đặt trước đó, bấm vào biểu tượng dấu cộng và chọn quét mã vạch, đưa điện thoại lên và quét QR Code hiển thị trên màn hình. Bên trong ứng dụng ngay lập tức sẽ xuất hiện sáu con số ngẫu nhiên tương đương với mã xác thực Facebook.


Nhận mã xác thực thông qua ứng dụng thay vì tin nhắn. Ảnh: MINH HOÀNG

Ngoài Facebook, bạn có thể sử dụng Authy, Google Authenticator… để tạo mã bảo mật cho các dịch vụ khác như Google. Về cơ bản, hai cách bảo mật trên chỉ có tác dụng bảo vệ tương đối, nếu muốn an toàn hơn, bạn nên mua Titan Security Key (dạng khóa bảo vệ vật lý) với mức giá khoảng 50 USD.

Theo MINH HOÀNG (Kỷ nguyên số)