Mất tình nghĩa hàng xóm vì lối đi chung

23/04/2019 - 07:29

 - Bà Trần Thị Thu Ba (sinh năm 1953, ngụ tổ 19, ấp Bình Nghĩa, thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) phản ánh, bà đang xây dựng căn nhà, bị hộ liền kề ngăn chặn vì vướng mắc liên quan đến lối đi chung.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Huỳnh Thị Kiều Nga (đại diện bà Trần Thị Thu Ba) trình bày: “Diện tích đất của gia đình tôi là 79m2, được UBND huyện Châu Phú cấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã 11 năm, ở rất lâu và không ai tranh chấp. Trước đây, mẹ tôi cất nhà khoảng 55m2, số còn lại ở phía sau để trống. Nhằm tạo điều kiện cho 2 hộ ở phía sau, từ lâu gia đình tôi và ông Nguyễn Tuấn Kiệt (nhà liền kề) dành chiều ngang 1m làm đường đi chung. Đến nay, nhà tôi đã xuống cấp trầm trọng, số người ở tăng lên, trong khi nhà vệ sinh không sử dụng được, nên gia đình xây dựng lại. Sau ngày được UBND huyện Châu Phú cấp phép xây dựng (31-1-2018) chúng tôi làm hợp đồng xây dựng nhà. Khi chở vật liệu xây dựng và chuẩn bị khởi công, chúng tôi bị vợ chồng bà Võ Thị Huệ ngăn cản không cho cất nhà. Bà Huệ cho rằng, cất nhà sẽ làm cản trở việc đi lại của họ. Phần đất cất thêm của gia đình tôi chỉ nối căn nhà đang ở, chiều ngang phía sau 4,58m, nằm trong giấy chứng nhận QSDĐ. Việc xây dựng này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc lưu thông, bởi con đường chung vẫn giữ y như cũ”.

Con gái bà Thu Ba chỉ con hẻm vào nhà bà Huệ

Bà Võ Thị Huệ cho biết: “Nếu bà Thu Ba cất nhà theo chiều ngang như căn nhà cũ (4,3m), bảo đảm lời thỏa thuận trước đây của chồng bà, chúng tôi sẽ không khiếu nại. Chính bà đang xây dựng nhà nới rộng ra đến mấy tấc, chúng tôi đi lại khó khăn”. Ông Nguyễn Văn Sang (chồng bà Huệ) bổ sung: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã trên 20 năm, chỉ có con hẻm chung duy nhất (0,9m) đi ra lộ lớn. Phía trước nhà tôi (sau nhà bà Thu Ba) trước đây ông Hiệp (chồng bà Thu Ba) đã thỏa thuận để cho gia đình tôi thông thoáng, nay cất lên bít lại, làm bất tiện việc lưu thông cả bên hông và phía trước căn nhà”. Ông Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: “Tôi cất nhà trên phần đất của mẹ tôi cho và ở đây đã 20 năm. Tôi đồng ý nới 0,5m (như gia đình bà Thu Ba) dành lối đi cho mấy hộ ở phía sau như từ trước đến nay. Tôi thấy khi xây dựng lại căn nhà, phần phía sau nếu đừng nới ra (chỉ hơn 2 tấc) thì mọi chuyện sẽ êm xuôi. Vụ việc này hòa giải đã lâu, không ai chịu ai, còn việc cất nhà bị ứ lại, bà con liền kề xích mích, tình nghĩa hàng xóm rất khó hàn gắn”.

Ban Nhân dân ấp Bình Nghĩa đã nhiều lần hòa giải các hộ dân, nhưng không thành. Sau đó, chuyển vụ việc về UBND thị trấn Cái Dầu xem xét, giải quyết, kết quả cũng hòa giải không thành. Qua khảo sát thực tế cho thấy, phần đất chuẩn bị xây dựng thuộc quyền sử dụng của bà Trần Thị Thu Ba. Khi xây dựng lại căn nhà chiều ngang phần trước giữ như cũ. Còn phần phía sau có nới ra khoảng 0,28m nên gia đình bà Võ Thị Huệ- Nguyễn Văn Sang khiếu nại, ảnh hưởng đến việc đi lại và vi phạm về thỏa thuận trước đây của chồng Thu Ba. Về việc này, Hội đồng hòa giải thị trấn Cái Dầu phân tích, giải thích, động viên 2 bên thỏa thuận giữ nghĩa tình hàng xóm, đoàn kết nhau, tránh khiếu kiện tốn kém tiền bạc và thời gian đi lại. Tuy nhiên, 2 bên không đi đến thống nhất. Gia đình bà Thu Ba tiếp tục khiếu nại.

Luật sư Trần Ngọc Phước, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang cho biết: “Bộ luật Dân sự hiện hành quy định: chủ sở hữu bất động sản (BĐS) vây bọc bởi các BĐS khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng và người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Lối đi được mở trên BĐS liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm, lợi ích của BĐS bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho BĐS cho mở lối đi. Người được dành cho lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu BĐS liền kề, nếu không có thỏa thuận khác. Về vụ việc này, 2 bên đã không tự thỏa thuận được. Do đã được hòa giải nhưng không thành, theo quy định của pháp luật đương sự có quyền khởi kiện vụ việc đến Tòa án nhân dân huyện Châu Phú để xem xét, giải quyết”.

Bài, ảnh: N.R