Màu áo xanh tình nguyện

22/03/2019 - 07:08

 - Tháng 3, hòa cùng không khí tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ cả nước, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Châu Thành có nhiều việc làm thiết thực và ý nghĩa. Mỗi việc làm của các bạn trẻ như một viên gạch nhỏ góp phần xây nên ngôi nhà chính là diện mạo nông thôn Châu Thành ngày càng khởi sắc.

Theo Huyện đoàn Châu Thành, ngay khi làm lễ ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ Châu Thành tình nguyện vì cộng đồng” và Hành trình “Tuổi trẻ Châu Thành nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, các bạn ĐVTN và học sinh đã nhanh tay thực hiện các hoạt động trong Tháng Thanh niên như: khánh thành điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi tại xã Hòa Bình Thạnh; hớt tóc, tặng quà cho 150 học sinh tại xã Hòa Bình Thạnh; tuyên truyền an toàn giao thông cho 120 học sinh; tổ chức chuyến xe tri thức cho 200 em học sinh; thăm và tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hường (ấp Hòa Tân, xã Hòa Bình Thạnh); đổ 50 trụ cột bê-tông tặng các gia đình chính sách trên địa bàn xã Hòa Bình Thạnh; tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho 200 em học sinh tại Trường THCS Hòa Bình Thạnh… Tổng giá trị của các công trình, phần việc thanh niên tại lễ phát động Tháng Thanh niên trị giá trên 200 triệu đồng.

Trồng cây xanh ven đường

Dịp này, Xã đoàn Hòa Bình Thạnh khánh thành hồ bơi cho trẻ em trong xã, ra quân thực hiện công trình đoạn đường thanh niên, tham gia xây dựng nông thôn mới tuyến từ cầu Trà Gầm đến cầu Cả Nha, dài 1,5km. Huyện đoàn trao 2 thùng rác composit bảo vệ môi trường cho các xã, hỗ trợ 30 triệu đồng cho mô hình thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hồ Văn Đầy (xã Vĩnh Bình) với mô hình trồng cúc pha lê, trao vốn 30 triệu đồng hỗ trợ cho thanh niên thoát nghèo Lê Vũ Linh (xã Cần Đăng) với mô hình sản xuất chậu kiểng, trao 12 thẻ bảo hiểm y tế tặng đoàn viên, hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bạn Lê Thanh Tuấn (cán bộ Chi đoàn ấp An Phú, xã An Hòa) chia sẻ: “Môi trường nông thôn có nơi còn kém, chất lượng cuộc sống của người dân ở một số nơi chưa được đảm bảo, nhất là môi trường nước. Do vậy, trong các đợt cao điểm của Tháng Thanh niên hoặc Hè tình nguyện, bản thân tôi và ĐVTN địa phương luôn ra sức làm những công việc thiết thực như: vệ sinh, nhặt rác trên các tuyến đường, tuyến dân cư, thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng, trồng cây xanh ven đường. Tuy là những việc làm nhỏ nhưng tôi hy vọng có thể làm người dân thay đổi nhận thức, tự để rác đúng nơi quy định, mỗi người một tay mới có thể bảo vệ môi trường, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu đang từng ngày đe dọa môi trường sống của con người”.

Học sinh nhặt rác thải nông nghiệp

Bí thư Huyện đoàn Châu Thành Mai Hòa Phúc cho biết: “Bên cạnh những hoạt động, công trình phần việc thường xuyên trong Tháng Thanh niên, Huyện đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Chúng tôi luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp ĐVTN, học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường bằng các việc làm: trồng cây xanh ven đường, bảo vệ nguồn nước, không lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên, phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức thường xuyên “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” nhằm khuyến khích ĐVTN, học sinh tự giác tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần hình thành nếp sống văn hóa, văn minh nông thôn và đô thị”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG