Màu cờ đỏ thắm giữa biển xanh - Kỳ 4: Hơi ấm của đất liền

01/05/2018 - 08:29

 - “Tất cả vì Trường Sa thân yêu, chúng ta mang đến cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và Nhân dân trên đảo hơi ấm từ đất mẹ, động viên và tạo nguồn lực mới cho CBCS an tâm công tác, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng và Nhân dân tin tưởng giao phó” - Chuẩn Đô đốc Phạm Xuân Điệp, Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân nhấn mạnh.

Theo Chuẩn đô đốc Phạm Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Hải quân), những năm qua, hưởng ứng phong trào “Cả nước vì Trường Sa”, quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 đón nhận tình cảm sâu sắc của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội; các địa phương trong cả nước và kiều bào ở nước ngoài. Điều đó giúp cho quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 tăng cường kháng lực, khả năng sẵn sàng chiến đấu, kịp thời động viên tinh thần và vật chất, cải thiện, nâng cao đời sống CBCS.

Trong chuyến đi này, cùng với các địa phương khác, An Giang gửi tặng các nhu yếu phẩm, tủ cấp đông, bơm chống ngập… và ủng hộ 300 triệu đồng vào quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Những đóng góp ấy thể hiện tấm lòng của một địa phương ở Tây Nam Bộ gửi đến CBCS, Nhân dân nơi đảo xa. Từng kiện hàng được đóng gói cẩn thận, vận chuyển lên tàu, rồi từ tàu lên đảo, nhà giàn. Vượt hơn 1.100 hải lý, qua nhiều khó khăn, thử thách, đặc biệt là điều kiện thời tiết, những món quà ấy càng trở nên trân quý, ấm áp tình đồng bào.

Suốt 10 ngày thăm Trường Sa, chúng tôi nhận được rất nhiều nụ cười của những CBCS, người dân khi quà được trao đến tay. Nụ cười của các em học sinh trên đảo, rộn ràng trong ánh nắng. Nụ cười của những đêm giao lưu văn nghệ trên tàu 561, gắn kết mấy trăm con người với nhau, để cùng nhau vượt qua hành trình dài vất vả. Thời khắc này, những bài hát hào hùng, tràn đầy tình cảm về Trường Sa, Hoàng Sa, quê hương đất nước được vang lên, nghe thiêng liêng quá đỗi. Không còn phân biệt quê quán, chức vụ công tác, giới tính… chúng tôi chỉ biết nhịp đập trong trái tim mình đã hòa nhịp, tất cả đều là người dân Việt Nam.

Màu cờ đỏ thắm giữa biển xanh -  Kỳ 4: Hơi ấm của đất liền

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt tặng quà các gia đình sinh sống ở đảo Sinh Tồn

Trước khi kết thúc chuyến đi, chúng tôi lại quây quần bên nhau cùng múa hát, tâm sự và tổng kết những ngày vừa qua. Chuẩn đô đốc Phạm Xuân Điệp khẳng định: “Dù đợt gió mùa khiến sóng to, gió lớn không cho phép đoàn đi hết 21 đảo, các điểm đóng quân và Nhà giàn DK1. Nhưng đã cơ bản đến thăm đủ các loại hình đảo, từ đảo lớn, đảo vừa đến đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa. Thời gian ngắn, công việc nhiều nhưng các thành viên trong đoàn đã mang được hơi ấm của đất liền đến với CBCS quân và dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Chuyến đi đã động viên CBCS kể cả về tinh thần lẫn vật chất, giúp họ ấm lòng và quyết tâm, vững vàng để bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sự động viên kịp thời của đất liền là nguồn cổ vũ rất lớn đối với quân và dân Trường Sa, Nhà giàn DK1 vững chắc trước mọi khó khăn gian khổ”.

Đại tá Bùi Hồng Lực, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ: “Chuyến công tác Trường Sa lần này để lại cho tôi 3 ấn tượng. Thứ nhất, sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với CBCS hải quân nói chung và lực lượng CBCS trên quần đảo Trường Sa nói riêng. Thứ hai, sự nỗ lực vượt qua khó khăn gian khổ của từng CBCS đang làm việc trên quần đảo Trường Sa. Tuy có sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần của Đảng và Nhà nước nhưng nhìn chung họ còn rất nhiều khó khăn, thế nhưng tất cả đều tin tưởng và quyết lòng thực hiện nhiệm vụ của mình. Thứ ba, Quân chủng Hải quân đã dành những điều kiện tốt nhất để đoàn công tác hoàn thành tốt chuyến đi này”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt cho biết: “Chuyến đi đã để lại ấn tượng sâu sắc, tốt đẹp. Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỳ vọng, ngoài việc thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo của Tỉnh ủy An Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, chuyến đi góp phần xây dựng và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ, tình cảm gắn bó quân và dân nói chung, giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang với Quân chủng Hải quân nói riêng, giữa đất liền với biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chuyến đi đã tạo điều kiện cho đội ngũ CB của tỉnh bổ sung thêm những trải nghiệm thực tế và bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước trong lòng mỗi người, từ đó lồng ghép những cảm xúc chân thật, thiêng liêng ấy vào công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho CB, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, biến tình yêu quê hương, biển, đảo thành hành động thiết thực, hiệu quả, góp phần cùng với CBCS ngoài đảo xa chung tay bảo vệ từng tấc đất, chủ quyền của nước Việt Nam mến yêu”.

(Còn tiếp)

Kỳ cuối: Một lòng hướng biển

NGUYỄN HƯNG