Máu đào đổ giữa thời bình

05/07/2018 - 10:20

Trong mấy năm gần đây, tội phạm về ma túy ngày càng tinh vi, liều lĩnh và manh động. Trong cuộc chiến với những “lái buôn tử thần” này đã có không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức và thậm chí là cả máu của cán bộ, chiến sỹ phải đổ xuống.

Nghẹt thở đấu súng

Trong các ngày 26-27-28-6-2018 vừa qua, hàng trăm cảnh sát thuộc lực lượng phòng chống ma túy của Bộ Công an và Công an tỉnh Sơn La đã tổ chức vây bắt hai trùm ma túy khét tiếng có nhiều quyết định truy nã đặc biệt về tội mua bán trái phép chất ma túy đang lẩn trốn tại bản Lũng Xá và Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Đó là Nguyễn Thanh Tuân (34 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (35 tuổi).

Máu đào đổ giữa thời bình

Vừa Bá Xênh cùng tang vật

Được biết Nguyễn Thanh Tuân (tên gọi khác là Trăng, quê ở Thạch Thất, Hà Nội) và Nguyễn Văn Thuận (biệt danh Thuận “chột”, quê ở Thanh Liêm, Hà Nam) là những mắt xích trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, với số lượng ma túy lên tới hàng nghìn bánh heroin. Kể từ khi bị truy nã, Tuân và Thuận đã trốn về Loóng Luông để ẩn náu.

Trong thời gian trốn truy nã tại Lóng Luông, Tuân và Thuận vẫn cầm đầu đường dây ma túy số lượng lớn vận chuyển từ Lào về Lóng Luông rồi đưa đi nước thứ 3 tiêu thụ. Bên cạnh việc lôi kéo các đối tượng truy nã ở nơi khác tụ tập về mua bán ma túy, chúng còn tự trang bị nhiều vũ khí quân dụng, khống chế người dân và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị vây bắt. Để đề phòng bị tập kích, Tuân cho đàn em đào hầm và lập các boong ke chống đạn, gài mìn và chất nổ ở xung quanh. Sau đó hắn còn dựng một căn nhà sát bìa rừng với mục đích dễ dàng tẩu thoát khi thấy động. Trong nhà luôn có 6 đến 7 tay súng bảo vệ, sẵn sàng liều chết, thế nên việc bắt giữ Tuân và Thuận gặp rất nhiều khó khăn.

Trên thực tế, trong quá trình vây bắt, lực lượng chức năng đã dùng loa thuyết phục Tuân và Thuận ra đầu thú nhưng bất thành. Từ bên trong, hai ông trùm theo dõi qua hệ thống camera đã chỉ đạo đàn em sử dụng súng, mìn, xăng, bình gas để chống trả, quyết cố thủ. Lực lượng công an đã phải huy động xe bọc thép để vào trận. Sau nhiều giờ bao vây, ngày 28-6, lực lượng chức năng đã nổ súng tiêu diệt Tuân và Thuận, bắt sống ba đối tượng khác...

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra đấu súng giữa lực lượng phòng chống ma túy và các “ông trùm”, mà chuyện đó diễn ra thường xuyên, ở nhiều tỉnh thành trên cả nước, nhất là ở những “điểm nóng” về ma túy như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An hay Hà Tĩnh. Điều đó cho thấy những kẻ buôn bán, vận chuyển ma túy giờ ngày càng liều lĩnh và manh động. Chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị truy bắt.

Chính vì thế mà để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giữ bình yên cho mỗi bản làng, các lực lượng phòng chống ma túy đã phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi công sức, thậm chí đã phải đánh đổi bằng chính sinh mạng của mình. Như trường hợp Đại úy Lường Phát Chiêm (PC65, Công an tỉnh Sơn La) đã anh dũng hy sinh trong quá trình đấu tranh, bắt giữ tội phạm mua bán vận chuyển ma túy ở bản Thung Cuông, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), vào ngày 19-7-2014.

Máu đào đổ giữa thời bình

Xe bọc thép tiến vào sào huyệt của Tuân và Thuận

Trước đó, vào tháng 6-2014, nhằm ngăn chặn các đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng lớn vào Việt Nam, Công an tỉnh Sơn La đã phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an, thành lập Chuyên án 279-LL. Thực hiện chuyên án, hàng trăm trinh sát đã được bố trí thành nhiều tổ công tác, tiến hành thực hiện một loạt các biện pháp nghiệp vụ liên hoàn, tiến hành nhiều chuyến khảo sát thực địa, tổ chức thực tập để xây dựng và lên kế hoạch tấn công, truy bắt nhóm đối tượng vận chuyển ma túy.

Khoảng 4h ngày 19-7-2014, tại địa phận bản Thung Cuông, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), phát hiện một toán khoảng 25 tên có vũ trang đang vận chuyển ma túy vào địa bàn, các tổ công tác đã triển khai đội hình vây bắt. Mặc dù các chiến sỹ đã dùng loa kêu gọi đầu hàng, nhưng các đối tượng vẫn dùng súng chống trả quyết liệt. Chúng bắn xối xả về phía phát loa và các địa hình nghi có lực lượng công an mật phục, làm đồng chí Nguyễn Thái Hà bị thương vào đùi, đồng chí Lường Phát Chiêm hy sinh. Tình thế ấy buộc lực lượng công an phải nổ súng.

Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh, trấn áp bọn tội phạm, lực lượng công an đã khống chế hiện trường, truy kích và bắt gọn 5 đối tượng. Tang vật thu giữ được gồm 06 ba lô, bên trong đựng 108 bánh heroin, 2 khẩu súng AK, 2 khẩu súng cacbin, 1 súng ngắn, 70 viên đạn các loại và nhiều vỏ đạn AK, cacbin, súng sămblếch, súng ngắn... Thành công của chuyên án 279-LL bước đầu đã ổn định được tình hình, làm giảm đáng kể tệ nạn và tội phạm ma túy. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được củng cố và giữ vững.

Kiên quyết đấu tranh với tội phạm

Cũng giống như Sơn La, Điện Biên và Nghệ An từ lâu đã được biết đến là hai “điểm nóng” về ma túy của cả nước. Thế nên cuộc chiến chống lại đám “lái buôn tử thần” ở hai tỉnh này cũng diễn ra hết sức cam go và khốc liệt. Rất nhiều lần, máu đào đã đổ xuống giữa thời bình. Như trường hợp của trung úy Phạm Văn Cường, cán bộ Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Điện Biên, và hai đồng chí dân quân tự vệ cũng đã hy sinh khi gặp phải sự chống trả bằng súng của các đối tượng Lý A Va, Lý Giống Minh ở xã Na Ư. Gần đây nhất là trường hợp của trung úy Lù Văn Hinh, Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, hy sinh khi vây bắt hai đối tượng ở xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông.

Hôm đó, ngay sau khi nhận được tin có một người Mông ở xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông điều khiển xe Win sẽ vận chuyển ma túy đến xã Mường Nhà để giao hàng ở khu vực khe suối Huổi Sét, bản Na Hôm, Tổ công tác của Phòng Phòng chống tội phạm ma túy, Bộ đội Biên phòng Điện Biên, đã chia làm 3 tổ mật phục. Hơn 12h, 2 đối tượng nghi vấn đi xe Win xuất hiện. Tổ công tác số 2 gồm 3 chiến sĩ: Thượng úy Nguyễn Văn Thắng, Trung úy Lù Văn Hinh, Thiếu úy Nguyễn Đăng Tiến đã nhanh chóng tiếp cận yêu cầu họ cho kiểm tra giấy tờ. Lúc đó, một trong 2 tên đã rút dao đâm trung úy Hinh rồi bỏ chạy.

Mặc dù bị thương nặng nhưng trung úy Hinh vẫn dũng cảm lao theo và bắt giữ đối tượng cùng tang vật, thu giữ 400gram heroin, trên 400 viên ma túy tổng hợp. Hai đối tượng bị bắt giữ là Thào Chừ Dơ và Thào A Công cùng trú tại bản Phì Cao, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông. Ngay sau đó, trung úy Hinh đã được đồng đội đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng, Trung úy Lù Văn Hinh đã hy sinh trên đường đến Phòng khám đa khoa xã Mường Nhà...

Còn ở Nghệ An, trong mấy năm gần đây, tội phạm về ma túy vẫn diễn ra hết sức phức tạp. Rất nhiều đường dây bị bóc gỡ, nhiều “ông trùm” người Lào, người Việt sa lưới, nhưng cuộc chiến chống ma túy ở đây chưa bao giờ thôi nóng bỏng. Điều đáng nói là các đối tượng phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, manh động và vô cùng liều lĩnh. Hầu như trong tất cả các “đại ca”, “ông trùm” ma túy ở đây khi bị vây bắt đều chống trả quyết liệt, như trường hợp Thò Chông Pó và Thò Hua Lỳ (cùng trú tại huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, Lào).

Khi đang trên đường vận chuyển heroin vào Việt Nam qua Mường Phú (Thông Thụ, Quế Phong) thì Pó và Lỳ bị công an chặn bắt. Một trong hai tên đã dùng súng bắn xối xả vào Tổ công tác. Trung úy Lê Văn Tuấn, cán bộ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Hình sự - Kinh tế - Ma túy, Công an huyện Quế Phong không may bị trúng đạn vào vùng mông và đùi trái. Dù bị thương, anh Tuấn vẫn dũng cảm lao vào quật ngã, khống chế một tên. Ngay sau đó, đồng đội cũng ập vào hỗ trợ bắt giữ tên còn lại.

Hoặc mới đây nhất, vào đêm 28-6-2018, tại khu rừng thuộc bản Khánh Thành (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), Vừa Bá Xênh (SN 1979, trú tại xã Tây Sơn, Kỳ Sơn, Nghệ An, giáo viên Trường THCS Tây Sơn) cùng đồng bọn đang vận chuyển 20 bánh heroin, 7kg ma túy đá và 12.000 viên ma túy tổng hợp từ Lào về Việt Nam thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện và tổ chức vây bắt. Một đối tượng đã rút súng bắn liên tiếp nhiều phát vào lực lượng chức năng khiến hai trinh sát bị trúng đạn vào vùng bụng và vai. Ngay sau đó, các trinh sát đã áp sát, bắt được Xênh...

Dẫu máu đào có đổ giữa thời bình như thế, vẫn không ngăn được các lực lượng chức năng của nhiều địa phương trên cả nước quyết tâm chặn “dòng thác tử thần” hêroin, thuốc phiện, ma tuý chảy vào nước ta, đẩy đuổi những “cơn gió độc” khỏi các bản làng. Khi các đường dây đường dây chuyên cung cấp ma túy bị đánh sập, các ông trùm lần lượt sa lưới, chắc chắn những cơn sốt ma túy sẽ được “hạ nhiệt”. Nhờ vậy mà người dân cũng sẽ cảm thấy yên tâm hơn, khi chứng kiến sự hiện diện rõ nét của luật pháp nơi miền sơn cước.

Theo NAM HOÀNG (Báo Công Lý)