Mâu thuẫn giữa chú và cháu, người chết, kẻ ngồi tù

14/08/2019 - 07:46

 - Là người thân trong gia đình nhưng Trần Quốc Huy (Sĩ, sinh năm 2000) và Trần Trọng Hữu (Khánh, sinh năm 1987, cùng ngụ ấp Hòa Phú 2, thị trấn An Châu, Châu Thành) lại thường xuyên xảy ra mâu thuẫn cự cãi, đánh nhau. Trong một lần về quê thăm ông bà, Hữu đã quyết “ăn thua đủ” với cháu mình. Bị đánh, Huy không kiềm chế bản thân, đã dùng dao đâm làm Hữu tử vong. Hậu quả, 2 chú cháu phải chịu cảnh người chết, kẻ ngồi tù vì chuyện không đáng.

Bị cáo Huy khai báo tại tòa

Năm 2018, Hữu và Huy cùng đến xã Long Trạch, huyện Cần Đước (Long An) làm thuê. Trong thời gian này, 2 chú cháu xảy ra mâu thuẫn, cự cãi. Hữu cho rằng Huy dẫn người đến nơi Hữu thuê trọ để tìm đánh, nên một mình mang hung khí đến nơi Huy ở trọ đánh trả. Thấy chú mang hung khí, sợ gây nguy hiểm cho cả 2, Huy không dám chống lại. Đồng thời, sự việc cũng được chính quyền địa phương xã Long Trạch can thiệp, xử lý.

Tuy nhiên, mâu thuẫn giữa họ trở nên nghiêm trọng hơn, khi cả 2 trở về quê thăm gia đình. Sáng 12-1-2019, Huy từ xã Long Trạch về ấp Phú Hòa 2 thăm ông bà nội (Trần Vĩnh Đắt, sinh năm 1952 và Nguyễn Thị Cúc, sinh năm 1953). Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, Hữu điều khiển xe môtô đến nhà cha mẹ mình “tìm” Huy, nhưng Huy không có ở nhà nên Hữu bỏ về. Khoảng 10 phút sau, Huy trở về thì ông Đắt cho biết “Hữu đến tìm nhưng không biết tìm làm gì”. Do thường bị chú gây sự đánh, Huy sợ tiếp tục bị đánh. Vì vậy, Huy đi vào bếp nhà ông Đắt lấy cây dao Thái Lan cán nhựa vàng (dài khoảng 20cm) cất giấu vào túi quần, rồi đi đến nhà Hữu “hỏi chuyện”. Tuy nhiên, trên đường đi, Huy suy nghĩ: “Không việc gì phải mang theo hung khí, vì không muốn đánh nhau với Hữu. Cũng chỉ là nói chuyện thôi”. Anh ta lấy cây dao giấu vào cặp vách nhà hàng xóm, rồi tiếp tục đi đến nhà Hữu. Không gặp Hữu, Huy quay trở về.

Khi Huy đi về đến đầu hẻm vào nhà ông Đắt thì Hữu từ bên trong hẻm điều khiển xe môtô đi ngược ra, dừng xe nói với Huy: “Ở trên Long An mày chửi, kêu người đánh tao, bây giờ mày tính sao?”. Huy đáp trả: “Tôi không kêu người đánh ông”. Nghe xong, Hữu xông vào dùng tay, chân đánh, đá Huy. Không kháng cự lại, Huy bỏ chạy vào trong hẻm. Hữu tiếp tục đuổi theo đánh tiếp, nói: “Tiền của tao mày tính sao?”. Huy trả lời: “Tiền gì?”. Hữu nói: “300.000 đồng, mày thiếu tao, mày có trả tao không?”. Huy tiếp tục trả lời: “Tôi nhớ không có thiếu tiền gì hết, nếu ông nói vậy thì ông theo tôi vô nhà, tôi lấy tiền trả cho ông”. Nói xong, Huy bỏ đi vào hẻm, định vào nhà lấy tiền, thì bị Hữu tiếp tục từ phía sau xông tới đánh. Mọi người xung quanh can ngăn. Hai chú cháu tiếp tục “nói chuyện”, chửi qua lại được vài câu thì Hữu tức giận, nhào đến đánh làm Huy té vào vách nhà hàng xóm (nơi Huy đã giấu cây dao trước đó). Ngay lập tức, Huy nhặt lấy cây dao đâm vào người Hữu. Bị đâm, Hữu lùi lại và ngã quỵ xuống đất. Thấy Hữu bị thương nặng, hàng xóm nhanh chóng đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân tử vong trước khi vào viện. 

Sau khi gây án, Huy được Bùi Văn Minh (sinh năm 1980) đưa đến bến phà An Hòa để trốn về Long An. Tuy nhiên, ngày 13-1-2019, Huy trở về đầu thú tại Công an huyện Châu Thành và bị tạm giam. Theo kết quả pháp y, nguyên nhân Hữu tử vong là do suy tuần hoàn cấp vì thủng phổi, thủng tim. Ngày 15-1-2019, Huy bị khởi tố điều tra. Theo đó, Hội đồng xét xử nhận định: “Bị cáo và bị hại là những người thân trong gia đình. Lẽ ra, bị cáo phải tìm cách giải quyết mâu thuẫn sao cho phù hợp. Nhưng ngược lại, bị cáo có hành vi mang theo hung khí trong người đi gặp bị hại khi nghe bị hại tìm mình. Mặc dù bị cáo nhận thức được việc mang hung khí nguy hiểm là sai, nên đã cất giấu. Tuy nhiên, trong lúc tức giận, bị cáo đã sử dụng hung khí đâm bị hại dẫn đến tử vong. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”. Kết thúc phiên xét xử công khai, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Huy 14 năm tù, thỏa thuận sự tự nguyện bồi thường giữa 2 bên và bị cáo phải có trách nhiệm nuôi dưỡng con của bị hại đến tuổi trưởng thành.           

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG