Mâu thuẫn nhỏ, thiếu kiềm chế phải ngồi tù

24/10/2019 - 07:44

 - Tức giận vì bị Trần Thanh Bảo (sinh năm 2002) tấn công trước, Nguyễn Ngọc Tân Vương (Óc em, sinh năm 2002, cùng ngụ khóm Tây Khánh 8, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cùng nhóm bạn vây đánh. Sau đó, cả nhóm lấy phương tiện của đối phương tẩu thoát và làm mất. Hậu quả, cả nhóm lãnh hơn 4 năm tù vì hành vi quá khích.

Khoảng 22 giờ ngày 28-12-2018, sau khi nhậu tại bờ kè thuộc phường Đông Xuyên, Vương cùng Võ Thành Cảnh (Ghe, sinh năm 1996, ngụ khóm Đông An 2), Trần Hữu Nhân (sinh năm 2002, ngụ khóm Đông An) và Nguyễn Hữu Trí Tâm (sinh năm 2002, ngụ khóm Đông Thành, phường Đông Xuyên) và vài người bạn cùng nhau điều khiển xe môtô đến khu vực Golden City (thuộc khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa) tiếp tục nhậu. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Trung Huỳnh Nhi (sinh năm 1999, ngụ khóm Tây Khánh 8) điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67FH-9176 chở Bảo đến, dừng xe ngay chỗ nhóm Vương đang nhậu. Bảo bước xuống xe đứng nói chuyện với Vương, nhưng Vương quay sang hỏi trong nhóm có ai quen Bảo không. Bất ngờ, Bảo lấy cây côn 3 khúc mang theo trong người đánh trúng vào vai Vương. Quá tức giận, Vương dùng chén sành đánh trúng mắt Bảo gây thương tích nặng. Cùng lúc này, Cảnh, Tâm và Nhân cầm mũ bảo hiểm xông ra đánh Bảo và Nhi. Cả 2 bỏ lại phương tiện, chạy bộ tẩu thoát. Không tha cho đối phương, nhóm Vương cùng nhau rượt đuổi theo đánh, nhưng không kịp. Sau khi Bảo, Nhi bỏ chạy, nhóm Vương quay lại lấy xe môtô biển kiểm soát 67FH-9176 điều khiển về khu vực bờ kè gần chợ Đông An (phường Đông Xuyên) rồi cùng nhau đập phá xe và ném chìa khóa xuống sông, rồi tất cả bỏ xe tại đây cùng nhau đi về. Sau đó, xe môtô đã bị kẻ gian lấy trộm mất, không thu hồi được.

4 bị cáo tại phiên tòa

4 bị cáo tại phiên tòa

Riêng Bảo, sau khi bị Vương đánh trúng mắt trái bỏ chạy về nhà thì được người thân đưa đến Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 4-1-2019 ra viện. Tỷ lệ thương tật cơ thể do tất cả thương tích gây nên là 44%. Đồng thời, theo kết luận định giá tài sản, xe môtô biển kiểm soát 67FH-9176 trị giá 5,5 triệu đồng. Từ những nội dung và kết quả điều tra ban đầu, ngày 6-3-2019, cả 4 đối tượng bị khởi tố điều tra. Đến ngày 29-3 và 8-4-2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Long xuyên ra lệnh bắt tạm giam đối với Vương và Cảnh, đồng thời có lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tâm và Nhân.  

Kết thúc quá trình điều tra, Vương, Cảnh, Nhân và Tâm bị Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố và lời khai người làm chứng, đồng thời các bị cáo đã thừa nhận hoàn toàn hành vi sai trái. Theo Hội đồng xét xử, hành vi của các bị cáo thể hiện bản chất côn đồ, bất chấp pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, không ai kiềm chế được bản thân, để rồi gây ra hậu quả đáng tiếc. Những hành vi này cần phải xử lý nghiêm, nhằm giáo dục các bị cáo trở thành người công dân có ích và trưởng thành hơn. Bên cạnh đó, nguyên nhân các bị cáo phạm tội có phần lỗi của bị hại Bảo nên cũng có xem xét một phần. Trong đó, bị cáo Vương vì quá kích động nên đã đánh trả gây thương tích cho bị hại Bảo, các bị cáo còn lại khi thấy bị hại Bảo bỏ chạy thì chủ động cầm mũ bảo hiểm rượt, đuổi theo cố tình thực hiện hành vi đến cùng dẫn đến hậu quả thương tích trên người bị hại. Hành vi này thể hiện tính côn đồ, hung hãn vô cớ cố tình tấn công bị hại với tình tiết “Dùng hung khí nguy hiểm” và “Có tính chất côn đồ”.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đã tuyên phạt bị cáo Vương 2 năm tù, Cảnh 1 năm tù, Tâm 9 tháng tù và Nhân 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”, buộc Vương bồi thường xe môtô đã bị mất.      

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG