Máy bay Boeing 737 MAX 8 của Indonesia rơi vì quá mới?

30/10/2018 - 14:04

Máy bay số hiệu JT 610 của Hãng hàng không Lion Air thuộc Indonesia rơi xuống biển. Nhiều người thắc mắc tại sao chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 mới coóng lại có thể dễ dàng rơi như vậy.

Loạt MAX 8 mới hoạt động thương mại chưa đầy một năm. Ảnh: Boeing

Theo kênh CNBC, đây là vụ tai nạn lớn đầu tiên liên quan tới dòng máy bay này.

Các thông tin tới nay còn rời rạc và chưa đầy đủ và nguyên nhân máy bay rơi sẽ chưa thể được xác định cho tới khi có một cuộc điều tra đầy đủ.

Các vụ máy bay rơi thường do nhiều yếu tố, cả thời tiết, kỹ thuật và con người. Nhưng việc chiếc máy bay của Lion Air quá mới có phải là một phần nguyên nhân?

Chiếc Boeing 737 MAX 8 mới được đưa vào sử dụng thương mại từ năm 2017.

Hãng hàng không giá rẻ Lion Air tháng 7 cho biết rất tự hào vì là hãng đầu tiên ở Indonesia triển khai loại máy bay mới này. Lion Air đã đặt mua tới 218 chiếc.

Máy bay liên quan tới vụ tai nạn ngày 29-10 mới đi vào hoạt động từ ngày 15-8. Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, máy bay này mới bay 800 giờ. 

Phi công đã báo với kiểm soát không lưu ở Jakarta xin quay lại ngay sau khi vừa cất cánh.

Tổng giám đốc Lion Air cho biết chuyến bay đã gặp lỗi kỹ thuật không xác định trong chuyến bay trước đó, nhưng đã được giải quyết theo quy trình. Ông Edward Sirait cho biết thêm Lion Air hiện vận hành 11 máy bay cùng loại và hãng này chưa có kế hoạch đình chỉ toàn bộ các máy bay còn lại.

Nhà phân tích hàng không Gerry Soejatman nhận định với kênh BBC rằng các máy bay rất cũ thường gặp nguy cơ tai nạn cao nhất, nhưng một chiếc máy bay rất mới cũng có rủi ro cao.

Ông nói: “Nếu máy bay quá mới, đôi khi có trục trặc chỉ được phát hiện sau khi chúng thường xuyên được sử dụng. Những trục trặc này thường được phân loại trong ba tháng đầu tiên".

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không khác, ông Jon Ostrower cho biết các máy bay mới thường không cần bảo trì vì mọi thứ đều rất mới. Ông Ostrower cho rằng luôn có những vấn đề mới phát sinh. Đó là việc bình thường nhưng không thể nghiêm trọng tới mức đe dọa an toàn bay.

Cả hai nhà phân tích cho biết còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về vấn đề đã xảy ra với chuyến bay JT 610.

Ông Soejatman cho biết: “Có thể là vấn đề kỹ thuật đã gây ra tai nạn nhưng vẫn còn quá sớm. Chúng tôi chỉ có thể xác định nguyên nhân khi chúng tôi có thêm thông tin”.

Ông Ostrower cũng nói: “Tôi không biết điều gì khiến một máy bay mới như vậy bị rơi. Có nhiều nhân tố có thể gây ra vụ tai nạn kiểu này”.

Chiếc máy bay gặp nạn là một trong những máy bay mới nhất và tân tiến nhất của Boeing. Hãng Boeing đã ra tuyên bố cho biết rất buồn vì sự mất mát và bày tỏ thông cảm tận đáy lòng với hành khách và phi hành đoàn cùng gia đình họ.

Chuyên gia phân tích hàng không thuộc kênh CNN Peter Goelz, cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, cho rằng việc mất một máy bay mới như vậy là điều rất bất thường. Nhưng do cả hai phi công của máy bay đều có kinh nghiệm 5.000-6.000 giờ bay và thời tiết không phải là một vấn đề, nên các điều tra viên sẽ tập trung vào chiếc máy bay.

Theo hãng Boeing, loạt máy bay 737 MAX là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử. Tới nay hãng đã nhận được gần 4.700 đơn đặt hàng.

Máy bay MAX 8 đã được các hãng như American Airlines, United Airlines, Norwegian và FlyDubai đặt mua.

737 MAX 8 là thế hệ 737 thứ tư, với thay đổi chính ở chỗ sử dụng động cơ CFM International LEAP-1B lớn hơn và hiệu quả hơn cùng một số điều chỉnh thân máy bay.

Chiếc 737 MAX 8 đầu tiên được đưa sử dụng làm máy bay thương mại vào tháng 5-2017 bởi hãng hàng không Malindo Air (Malaysia), và kể từ đó dòng máy bay này đã được các hãng hàng không khắp thế giới mua về hoạt động. 

737 MAX series được sản xuất với 4 chiều dài khác nhau, phù hợp phục vụ từ 138 – 210 hành khách; tầm bay từ 5.954 đến 7.084 km; giá trị lên tới 80 triệu USD/chiếc. Max 8 thể bay tối đa 6.570km và giảm phát thải khí carbon tới 20% cũng như giảm độ ồn trong khoang đến 40%. 

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin tức)