Máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air từng “chết hụt” trước khi rơi

20/03/2019 - 14:37

Chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đã gặp sự cố tương tự 1 ngày trước khi bị rơi gần thủ đô Jakarta hồi tháng 10 năm ngoái.

Trang Mirror ngày 20-3 dẫn báo cáo do hãng tin Bloomberg đăng tải cho biết trong sự cố nói trên, một thành viên phi hành đoàn đã "phát hiện ra vấn đề và cứu máy bay kịp thời". Lúc đó, nó đang trên đường từ Bali đến Jakarta - Indonesia.

Một điều tra viên sau đó tiết lộ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) đã cảnh báo chiếc Boeing 737 Max 8 "không đủ tiêu chuẩn để bay", 1 ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra.

"Tất cả dữ liệu và thông tin mà chúng tôi có đã được cung cấp cho NTSC. Chúng tôi không thể bình luận gì thêm khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra" - người phát ngôn Lion Air Danang Prihantoro nói với hãng tin Bloomberg.

Các mảnh vỡ của máy bay Lion Air sau vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Barcroft Images

Sau khi phát hiện sự cố, chiếc Boeing 737 Max 8 vẫn tiếp tục được đưa vào khai thác và lao xuống biển trên đường từ Jakarta đến Pangkal Pinang tháng 10 năm ngoái, chỉ 11 phút sau khi cất cánh.

Tất cả 189 người trên máy bay đã thiệt mạng, trong đó có 1 đứa trẻ và 2 em bé sơ sinh. 

Thông tin mới nhất về vụ tai nạn của Lion Air được công bố sau khi một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cũng bị rơi gần thủ đô Addis Ababa - Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. Ảnh: EPA

Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết 2 thảm kịch "có nhiều điểm tương đồng".

"Những điểm tương đồng rõ ràng đã được ghi nhận giữa chuyến bay 302 của Ethiopia và chuyến bay 610 của Lion Air. Vấn đề này sẽ được làm rõ trong quá trình điều tra. Tất cả dữ liệu liên quan từ các hộp đen máy bay vốn đang trong ‘tình trạng tốt’ đã có thể phục hồi" - báo The Wall Street Journaldẫn lời Bộ trưởng Moges.

Tuần trước, có thông tin cho biết phi công chiếc Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines đã thực hiện một cuộc gọi trước khi nó rơi. Máy bay này được cho là có tốc độ bất thường ít phút sau khi cất cánh.

Theo PHẠM NGHĨA (Người Lao Động)