Mexico - Thụy Điển: Cuộc chiến cho kẻ ở, người đi

27/06/2018 - 14:58

Dù vẫn nắm trong tay quyền tự quyết nhưng cơ hội lọt vào vòng 1/8 của Thụy Điển là khá mong manh khi Mexico đang trở thành một lực lượng cần được tính đến tại World Cup 2018.

Hirving Lozano (phải), vũ khí phản công chết người của MexicoReuters

THỐNG KÊ TRƯỚC TRẬN ĐẤU

Mexico và Thụy Điển sẽ gặp nhau vào đêm 27-6 (lúc 21 giờ, theo giờ VN) tại Ekaterinburg trong một trận đấu có thể quyết định đội bóng nào sẽ phải sớm rời cuộc chơi ở bảng F. Chỉ cần không thua là Mexico sẽ giành được tấm vé vào vòng 1/8 với tư cách là đội đầu bảng. Tuy nhiên, nếu Thụy Điển giành được chiến thắng, và trong cùng lúc đó đội tuyển Đức cũng đá bại Hàn Quốc, Mexico có thể sẽ phải thu dọn hành lý để quay về quê nhà.

Tốt và không tốt với Mexico

Chiến thắng của Đức trước Thụy Điển (2-1) đã khiến cho Mexico không thể về đích trước thời hạn và do vậy, “El Tri” vẫn cần phải nỗ lực (thắng hoặc hòa) trong trận gặp Thụy Điển để đảm bảo cho mình tấm vé vào vòng tiếp theo. Điều đó vừa tốt lại vừa không tốt. Tốt là bởi nó buộc Mexico phải tiếp tục chơi tốt và duy trì đà phát triển của họ. Không tốt là bởi “El Tri” sẽ không thể cho phép các trụ cột của họ được nghỉ ngơi ở trận đấu này để chuẩn bị cho vòng 1/8.

Kế hoạch của HLV Juan Carlos Osorio cho trận đấu này có thể gần giống với những gì mà Mexico đã thể hiện trước đội tuyển Đức: chấp nhận để cho Thụy Điển gây sức ép và trừng phạt họ bằng những pha phản công với tốc độ rất cao. Để thành công, “El Tri” cần phải bắt đầu trận đấu một cách tích cực, lạnh lùng trước khung thành đối phương và giữ vững cự ly đội hình ở phía sau. Hector Moreno và Hector Herrera cần phải cẩn thận để tránh thẻ phạt, bởi thêm một chiếc thẻ vàng nữa có nghĩa là họ sẽ vắng mặt ở trận đấu tiếp theo, nếu “El Tri” giành được quyền đi tiếp. Và như thường lệ, Hirving Lozano sẽ là mối đe dọa thường trực cho hàng phòng ngự của Thụy Điển.

HLV Osorio đã đảm bảo rằng các CĐV của Mexico sẽ có thêm lý do để ăn mừng sau trận đấu này và thủ môn Guillermo Ochoa cũng hoàn toàn đồng tình với điều đó. Anh nói: “Chúng tôi biết mọi chuyện sẽ chỉ được giải quyết ở lượt trận cuối cùng, và đó là những gì đã xảy ra. Chúng tôi đang chuẩn bị để giành chiến thắng trong cả ba trận đấu... Đó là những gì chúng tôi muốn làm”.

Vẫn nắm cơ hội trong tay

Emil Forsberg (trái) cần cung cấp thêm nhiều cơ hội ghi bàn cho Thụy Điển từ cánh trái Reuters

Thế nhưng, chiến thắng cũng là điều mà Thụy Điển đang hướng đến để mở ra cánh cửa dẫn vào vòng 1/8, mặc dù tiền đạo Marcus Berg thừa nhận rằng các cầu thủ đều “suy sụp” sau thất bại đáng tiếc trước đội tuyển Đức. Anh nói: “Chúng tôi vẫn đang nắm cơ hội của mình trong tay, và đó là điều khiến chúng tôi hài lòng. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ trước Mexico và chúng tôi có một tinh thần đáng kinh ngạc trong đội bóng. Sẽ rất khó để ngăn cản chúng tôi vượt qua bảng đấu này”.

Tất nhiên đây sẽ không phải là một nhiệm vụ dễ dàng vì Mexico đã trở thành một lực lượng cần được tính đến tại World Cup 2018. Kế hoạch của HLV Janne Andersson cho trận đấu này có thể sẽ khác so với lần gặp Đức. Do cần phải thắng, đội bóng của ông sẽ phải chơi tích cực hơn, dù điều này có thể gây nguy hiểm cho chính mình khi Mexico đã chứng minh rằng họ rất đáng sợ trong phản công. Sebastian Larsson và Emil Forsberg được xem là những cầu thủ rất quan trọng trong việc mang về cho Thụy Điển cả 3 điểm. Biệt tài đá phạt của Larsson sẽ rất cần thiết ở một trận đấu được dự đoán là sẽ rất chặt chẽ như thế này trong khi Forsberg luôn có thế tạo ra cơ hội ghi bàn từ cánh trái bằng khả năng bẩm sinh của mình.

Bản thân HLV Andersson cũng tin rằng các tình huống cố định có thể đóng vai trò quan trọng trong trận đấu này mà Thụy Điển sẽ có được lợi thế về chiều cao. Tuy nhiên, ông vẫn rất tôn trọng Mexico. Ông nói: “Họ đã thể hiện một màn trình diễn rất tốt trước Đức. Chúng tôi rất tôn trọng họ và đã theo dõi họ. Họ là một đội bóng rất nhanh, có năng khiếu về kỹ thuật. Họ đã chơi 2 trận và thắng cả 2. Ngày mai sẽ là một trận đấu mới”.

Lịch sử đối đầu

- Mexico và Thụy Điển đã gặp nhau 9 lần trong quá khứ, Mexico thắng 2 trận, Thụy Điển thắng 4.

- Mexico và Thụy Điển chỉ mới gặp nhau có 1 lần tại các VCK World Cup, với chiến thắng 3-0 thuộc về Thụy Điển trong trận đấu ở bảng 3 tại World Cup 1958.

Đội hình dự kiến

Mexico (4-2-3-1): Ochoa - Alvarez, Salcedo, Moreno, Gallardo - Herrera, Guardado - Layun, Vela, Lozano - Hernandez.

Thụy Điển (4-4-2): Olsen - Lustig, Lindelof, Granqvist, Augustinsson - Claesson, Larsson, Ekdal, Forsberg - Toivonen, Berg.

Theo Thanh Niên