Mexico và Mỹ xem xét phối hợp trong vấn đề di cư

13/12/2018 - 14:14

Ngày 12-12, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận về vấn đề di cư.

Trên tài khoản Twitter, Tổng thống Obrador cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng thiết lập một chương trình chung nhằm phát triển và tạo việc làm ở Trung Mỹ và Mexico. Hiện Nhà Trắng chưa có bình luận gì về phát biểu này.

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, những đoàn người di cư bắt đầu chuyến hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến thành phố Tijuana của Mexico. Đa số những người di cư này đến từ các quốc gia thuộc "Tam giác phía Bắc" của Trung Mỹ, gồm El Salvador, Guatemala và Honduras vì muốn trốn tránh nghèo đói và bạo lực tại quê nhà và tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại Mỹ.

Người di cư từ các nước Trung Mỹ đổ về Tijuana gần biên giới giữa Mexico và Mỹ ngày 15-11. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước tình hình trên, Tổng thống Trump đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ tăng cường triển khai lực lượng để đối phó với diễn biến mà ông gọi là "mối đe dọa" đối với an ninh quốc gia, cho rằng nhiều phần tử khủng bố Trung Đông đã trà trộn vào những nhóm người này. Hiện có khoảng 5.800 binh sĩ Mỹ đang đóng quân dọc biên giới. 

Nhập cư trái phép cũng là vấn đề trọng tâm trong nỗ lực tranh cử tổng thống của Tổng thống Trump. Ông từng nhiều lần khẳng định cam kết xây dựng bức tường ngăn người di cư tại biên giới với Mexico, dù quốc gia láng giềng đã nhiều lần từ chối yêu cầu chi trả hàng tỷ USD cho dự án này. 

Về phần mình, Tổng thống Obrador đã cam kết chấm dứt tình trạng di cư thông qua phát triển kinh tế và mong muốn Mỹ hỗ trợ kế hoạch tập trung vào khu vực nghèo đói tại miền Nam Mexico và Trung Mỹ. Ngay sau khi ông Obrador lên nắm quyền vào ngày 1-12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Mexico Marcelo Ebrard đã gặp nhau để thảo luận về vấn đề an ninh biên giới.

Theo ĐẶNG ÁNH (Báo Tin Tức)