MH370 vào không phận quân sự 40 phút rồi mất tích

23/01/2019 - 09:41

Chiếc MH370 xuất hiện trong không phận quân sự Malaysia 40 phút trước khi mất tích nhưng Không quân Malaysia đã quyết định không can thiệp.

Chiếc MH370 xuất hiện trên màn hình radar quân sự ít nhất 40 phút trước khi mất tín hiệu, nhưng Không quân Malaysia đã quyết định bỏ qua. Kết luận sốc này đến từ báo cáo điều tra của đội điều tra Four Corners của Úc về việc chiếc MH370 mất tích, Express đưa tin.

Chiếc máy bay xấu số MH370 của hãng Malaysia Airlines chở 239 người mất tích ngày 8-3-2014 và vẫn chưa được tìm thấy. Thời điểm cuối cùng chiếc Boeing 777 liên lạc với kiểm soát không lưu là vào 1 giờ 19 phút sáng cùng ngày, khi máy bay đang bay trên biển Đông. Vài phút sau, chiếc Boeing 777 biến mất hoàn toàn trên các màn hình radar dân sự các nước từ Malaysia đến Việt Nam.

Phân tích dữ liệu radar và vệ tinh cho thấy chiếc MH370 bất ngờ thay đổi đường bay và trở đầu bay về Malaysia trước khi bay về phía nam bang Penang, rồi sau đó bay ra phía Nam Ấn Độ Dương.

Theo báo cáo điều tra, sau khi chiếc máy bay mất tín hiệu Cơ quan Hàng không Dân sự Malaysia đã báo với quân đội Malaysia chuyện mất tích này, nhờ tìm kiếm.

Không quân Malaysia có biết về đường bay của chiếc MH370 khi nó xuất hiện trên không phận quân sự của mình ở bán đảo Malaysia vào khoảng 2 giờ sáng cùng ngày.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia thời điểm đó là ông Hishammuddin Hussein thừa nhận quân đội đã cho phép chiếc MH370 bay qua vùng không phận quân đội, dù đã có cảnh báo rằng có một máy bay chở khách mất tích.

“Cơ quan Hàng không Dân sự có liên lạc quân đội vào sáng sớm” – ông Hishammuddin Hussein nói năm 2014.


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein thừa nhận đã cho phép máy bay bay qua không phận quân sự. Ảnh: GETTY IMAGES

Khi được hỏi tại sao quân đội không phản ứng khi thấy chiếc MH370 xuất hiện trên không phận quân sự, ông Hishammuddin Hussein nói: “Nó không có dấu hiệu khiêu khích, thù địch gì, nó là máy bay thương mại, xuất hiện trong không phận chúng ta, và chúng ta không có tình trạng chiến tranh với bất cứ ai”.

“Nếu chúng tôi có triển khai máy bay quân sự lên đối phó với nó, chúng tôi cũng không bắn hạ nó. Mà nếu đã không định bắn hạ nó thì còn đưa máy bay lên làm gì?”.

“Bạn đang nói về quy trình quân đội, và nếu chúng tôi bắn hạ nó, bạn sẽ lại hỏi làm sao ông lại bắn hạ một máy bay thương mại có nhiều công dân Trung Quốc trên đó? Tôi sẽ lâm vào một tình huống tệ hơn” – ông Hishammuddin Hussein giãi bày.

Theo kết quả điều tra của đội Four Corners cho rằng căn cứ không quân Butterworth ở bang Penang có 5 người giám sát không phận trong thời điểm đó, và họ đã theo dõi chiếc MH370 trong 40 phút.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Sean O’Conner từng là nhà phân tích tình báo cho chính phủ Mỹ cho rằng: “Nếu thời điểm đó không có nhiều máy bay và tất cả máy bay đều có mã tín hiệu, rồi đột ngột xuất hiện một máy bay không có mã tín hiệu, thì đó là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không đúng xảy ra”.


Chiếc MH370 chở chở 239 người mất tích ngày 8-3-2014 và vẫn chưa được tìm thấy. Ảnh: GETTY IMAGES

Chủ tịch đảng Công lý Nhân dân Anwar Ibrahim nói các quy định đã bị vi phạm nghiêm trọng.

“Không quân phải thấy đó là sự cảnh báo và phải cho máy bay bay lên hướng dẫn chiếc MH370 hạ cánh hay rời khỏi không phận. Đó là quy trình tiêu chuẩn nhưng nó không được thực hiện, một sự bê bối lớn. Điều này cho thấy một sự đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia” – theo ông Ibrahim.

Theo ĐĂNG KHOA (Pháp luật TP. HCM)