Mì Ramen, tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

30/06/2019 - 14:17

Nói đến mì sợi ở Nhật không thể không nhắc đến mì Ramen. Hiện nay mì đã có nhiều biến thể khác nhau, song vị nguyên bản của từng sợi mì vẫn còn lưu giữ như một nét văn hóa ẩm thực của Nhật Bản.


Mì Ramen có được hương vị đúng chuẩn cần có trứng, nước tương, thịt heo Chashu

Mì Ramen được xem là loại mì phổ biến nhất ở Nhật Bản. Năm 1937, cơn sốt mì Ramen lan rộng cả đất nước mặt trời mọc. Tuy xuất hiện muộn hơn so với các loại mì trứ danh khác như mì soba, mì udon, mì somen… nhưng mì Ramen vẫn có một chỗ đứng nhất định, đại diện cho quốc hồn của Nhật Bản.
Sợi mì Ramen được làm từ bột lúa mì, nước, muối và nước tro tàu. Nước tro tàu chính là hương vị quan trọng nhất làm nên màu vàng đặc trưng của sợi mì. Cũng chính nguyên liệu này đã giúp cho sợi mì trở nên mềm và tăng độ dai dẻo.

Khi ăn mì Ramen, người Nhật thường dùng chung với nước dùng từ thịt hoặc từ cá. Nước dùng của mì Ramen chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa Dashi (nước dùng được nấu từ xương gà, xương bò, xương heo, khô cá bào, tảo bẹ, cá mòi…) và Tare (gia vị được cho vào nước dùng như Shio, Shoyu và Miso…)

Để có được hương vị đúng chuẩn của mì Ramen, khi chế biến nhất thiết phải có hành lá, trứng luộc lòng đào được tẩm ướp với nước tương và thịt heo Chashu (thịt nướng xá xíu), rong biển sấy khô.


Có rất nhiều loại mì Ramen phổ biến tại Nhật Bản và mỗi loại có hương vị đặc trưng

Một số loại mì Ramen phổ biến hiện nay

Shoyu Ramen: Mì có màu nâu xì dầu đặc trưng được kết hợp với hương thơm thanh nhẹ của đậu nành. Loại mì này được ưa chuộng nhất ở Tokyo.

Tonkotsu Ramen: Mì Ramen xuất xứ từ vùng Kyushu. Sợi mì nhỏ đắm mình trong nước dùng màu trắng nhạt được hầm từ xương heo và mỡ.

Mì Ramen lạnh - Tsukemen Ramen: Món mì được người Nhật lựa chọn thưởng thức trong những ngày thời tiết nóng nực.

Theo HẰNG NGUYỄN (Thanh Niên)