Mích lòng nhau vì câu chữ trên mạng xã hội

21/08/2018 - 06:58

 - Vừa qua, một vụ xích mích giữa 2 nhân viên Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn đã xảy ra, nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng mạng xã hội. Người này cho rằng người kia có lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm và hạ thấp uy tín của mình.

Gửi đơn đến Tòa soạn Báo An Giang, bà Hồng (tên nhân vật đã được thay đổi) trình bày: “Vừa qua, tôi đăng một bài viết trên trang Facebook cá nhân, có nêu tên T.T.T, nhưng chỉ nói chung chứ không chỉ đích danh người nào. Ngày 1-8, tài khoản Phuc Khang Nguyen tự xưng là “người yêu của T.” vào bình luận, hăm dọa tôi. Tuy nhiên, tài khoản này đã xóa bài chia sẻ và bình luận trên, thậm chí chặn tài khoản tôi. Hôm sau, tôi nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ, người đàn ông tự xưng “người trong cuộc, người nhà” của T., lớn tiếng chửi tôi. Rồi lại có một tài khoản Facebook sử dụng hình ảnh cá nhân tôi bằng tên tục tĩu.

Chiều 9-7, T.T.T (nhân viên một Trạm Y tế xã trực thuộc Trung tâm Y tế huyện) và 4 người (tự xưng là anh, chị T.) đến nơi tôi làm việc, lớn tiếng chửi tôi bằng nhiều từ ngữ thô tục, cho rằng tôi đăng bài viết nói xấu T. Trong khi đó, T. không tỏ thái độ can ngăn người nhà. Sau vụ việc, tôi còn nhận nhiều tin nhắn chửi mắng khác. Vụ việc gây ảnh hưởng đến danh dự, uy tín và tâm lý của tôi, nhất là khi tôi bị xúc phạm ngay tại nơi làm việc, có đông người chứng kiến. Tôi đề nghị xử lý kỷ luật T. và các cá nhân có liên quan theo quy định; buộc họ có trách nhiệm xin lỗi tôi tại nơi làm việc”.

Phía bà T.T.T. cho rằng, năm 2017, trong một hội nghị của đơn vị, bà Hồng liên tục dùng điện thoại di động ghi hình mình. Không lâu sau, một tài khoản Facebook (có tên giống như tên bà Hồng) đăng tải hình ảnh T. trong sự kiện đó, kèm theo nhiều lời bình khiếm nhã.

“Tôi cố gắng cho qua, nhưng đến tháng 7-2018, tôi lại được một người quen cho hay bà Hồng đăng bài viết ghi rõ tên T.T.T, nội dung rất thô tục. Tôi tìm gặp bà để hỏi chuyện. Người nhà tôi bức xúc vụ việc nên đi theo, bản thân tôi đã ngăn cản họ nhưng không được, dẫn đến sự việc ngày 9-7. Bản thân tôi không hề nhắn tin chửi mắng bà Hồng. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ vụ việc, xử lý người xúc phạm danh dự, nhân phẩm và đăng tải trái phép hình ảnh tôi”.

Mích lòng nhau vì câu chữ trên mạng xã hội

Ngày 14-8, Công an xã Thoại Giang (Thoại Sơn) đã mời các cá nhân có liên quan đến làm việc. Qua đó, tiến hành hòa giải giữa đôi bên, phân tích đúng, sai trong hành vi của họ; tham mưu, đề xuất Chủ tịch UBND xã xử lý vi phạm hành chính các cá nhân vi phạm, về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác, gây mất trật tự tại Trung tâm Y tế theo Nghị định 167 của Chính phủ. Đồng thời, bàn giao vụ việc về Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện để giải quyết, xử lý nội bộ.

Trong buổi hòa giải, bà Nguyễn Thị Bích Trâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thoại Giang chia sẻ: “Người phụ nữ Việt Nam có truyền thống tốt đẹp bao đời nay, nên khi sự việc xảy ra, bản thân tôi rất đau lòng. Cùng là phụ nữ với nhau, họ lại xảy ra mâu thuẫn từ quá trình sử dụng mạng xã hội, dẫn đến có những cảm xúc tiêu cực dành cho nhau. Hơn nữa, họ là đồng nghiệp, mang nhiệm vụ cứu người cao cả, nên chăng cùng thống nhất nhìn nhận lại sự việc để có kết thúc tốt đẹp nhất”.

Nhận định về vụ việc, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn cho biết: “đơn vị nhận được đơn tường trình của bà Hồng, nhưng chưa giải quyết. Gần đây, Sở Y tế có công văn yêu cầu đơn vị xem xét, giải quyết để báo cáo về sở. Chúng tôi mong cơ quan pháp luật xác minh, làm rõ các tài khoản mạng xã hội có nội dung xúc phạm đến Hồng, T. là do ai thực hiện, để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, trong câu chuyện này, phía nào cũng cần phải rút kinh nghiệm về việc ứng xử với đồng nghiệp và sử dụng mạng xã hội.

Mọi người nên chia sẻ những điều tích cực hoặc thông tin bổ ích trên mạng xã hội, thay vì nói xấu, chỉ trích người khác. Cho dù không nói đích danh ai, nhưng dễ gây ngộ nhận, hiểu lầm, làm mất tình cảm lẫn nhau, mà câu chuyện này là một ví dụ điển hình. Nếu cảm thấy người khác có hành vi không đúng, mình nên góp ý trực tiếp với họ một cách chân thành, thẳng thắn. Hoặc nếu không, có thể góp ý trong các cuộc họp của đơn vị, tổ chức (chi bộ, công đoàn…), để giúp nhau cùng tiến bộ. Qua vụ việc này, chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc nhở cán bộ, nhân viên trong đơn vị cẩn trọng hơn khi sử dụng mạng xã hội, tránh xảy ra tình trạng đáng tiếc tương tự”.

GIA KHÁNH