Mở cổng vào vũ trụ song song

21/07/2019 - 15:27

Các nhà khoa học thử nghiệm mở cổng dẫn vào vũ trụ song song với vũ trụ của chúng ta. Đây sẽ là một trong những phát hiện lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Liệu họ có thành công khi cố gắng tạo ra một chiều khác, tồn tại song song với thế giới của chúng ta?

Bà Leah Broussard, nhà vật lý ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge (Mỹ) nghiên cứu về việc mở cổng dẫn vào thế giới song song. Trả lời phỏng vấn đài truyền hình NBC News, bà Broussard cho biết những thí nghiệm đầu tiên với thế giới song song diễn ra vào những năm 90 thế kỷ trước; khi đó, các nhà khoa học thấy rằng những hạt neutron giống nhau phân rã thành proton với tốc độ khác nhau. Điều này phụ thuộc vào việc chúng phân rã tự nhiên hay phân rã trong chùm hạt.

Độ chênh lệch về thời gian lên tới 10 giây. Các nhà nghiên cứu cố gắng hiểu nguyên nhân xuất hiện sự chênh lệch này; đồng thời tìm cách lý giải tại sao một số neutron “sống” lâu hơn. Một trong các thuyết giải thích hiện tượng này liên quan đến vũ trụ song song, nơi các neutron biến mất.

Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge đã tập trung các thiết bị cần thiết để tiến hành một loạt thí nghiệm. Các thí nghiệm sẽ bắt đầu trong vài tháng tới. Nhóm nghiên cứu của bà Broussard sẽ phóng chùm hạt hạ nguyên tử vào một đường hầm tự tạo đặc biệt, có chiều dài hơn 15 mét. Các hạt hạ nguyên tử được phóng ra từ lò phản ứng Spallation Neutron Source công suất 85 MWh, có khả năng sản sinh hàng tỷ neutron.

Đường hầm được gắn nam châm mạnh, khiến các neutron dao động trong chùm tia hướng vào bức vách ngăn không thể xuyên thủng.Về mặt lý thuyết, dao động cho phép biến đổi một số hạt thành hạt phản xạ qua gương, nhờ vậy chúng có thể đi xuyên qua vách ngăn.

Nếu như trong thực tế các hạt đi xuyên qua được vách ngăn, thì bà Boussard sẽ chính thức phát hiện chứng cớ về vũ trụ song song, tồn tại bên cạnh vũ trụ của chúng ta

Bà Boussard nhấn mạnh, rằng thí nghiệm không quá khó để thực hiện. Vấn đề chủ chốt ở đây là lựa chọn cấu hình thích hợp cho các thiết bị. Nếu thành công, thí nghiệm của bà Boussard có thể mở ra cơ hội giải thích nhiều bí ẩn của Vật lý học.

Theo Giáo dục & Thời đại