Mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt góp phần xây dựng xã hội học tập

22/10/2019 - 07:41

 - Dù mới đi vào hoạt động nhưng mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt tại xã Vĩnh Chánh (Thoại Sơn) đã thu hút nhiều hội viên tham gia. Mô hình không chỉ vận động con cháu tích cực tham gia các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, mà còn giáo dục thế hệ trẻ chú trọng rèn đức, luyện tài. Đó còn là nơi để mọi người chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ… góp phần xây dựng xã hội học tập văn minh, tiến bộ.

Mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt góp phần xây dựng xã hội học tập

Cha mẹ nuôi dạy con tốt là mô hình đang được phát huy tốt ở xã Vĩnh Chánh

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Chánh Nguyễn Thị Ngọc Phước cho biết: “Mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt là mô hình điểm trên địa bàn huyện vừa được ra mắt vào tháng 6-2019. Từ lúc thành lập tới nay, mô hình được cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đánh giá là mô hình hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Bởi, mô hình hoạt động nhằm tập hợp hội viên vào sinh hoạt với nội dung thiết thực về: dân số, kế hoạch hóa gia đình, nuôi dạy con tốt… Thông qua việc cung cấp kiến thức, kỹ năng giáo dục, mô hình hy vọng giúp cho các bậc cha mẹ nắm vững, áp dụng tốt trong quá trình giáo dục con cái. Mô hình còn tạo điều kiện cho cha mẹ được tiếp cận các kiến thức về giáo dục kỹ năng sống để có khả năng tự đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống; đồng thời huy động được sự tham gia của các thành viên trong gia đình, cộng đồng trong việc giáo dục nuôi dạy con tốt”.

Theo đó, mô hình có 30 thành viên chia đều ở 3 ấp trên địa bàn xã Vĩnh Chánh. Các thành viên tham gia hầu hết ở độ tuổi từ 45 trở lên, là gia đình văn hóa tiêu biểu. Sở dĩ độ tuổi tham gia khá cao vì đó là những người từng trải, có kinh nghiệm nuôi dạy con và vượt qua khó khăn, thách thức trong cuộc sống. Với mong muốn mô hình điểm đạt hiệu quả tốt nhất để từ đó nhân rộng các ấp còn lại, thu hút ngày càng nhiều các gia đình tham gia nên các hội viên rất tích cực hoạt động hội họp. Trung bình 1 tháng, ban quản lý mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt sẽ tổ chức họp 1 lần. Mỗi lần họp 1 chủ đề khác nhau trong nuôi dạy con cái và những kỹ năng cần thiết trong quá trình giáo dục con. Hội viên nào có khó khăn trong gia đình như: bất hòa vợ chồng, cha mẹ, con cái... có thể mạnh dạn chia sẻ để cùng tìm hướng giải quyết. Ngoài ra, những buổi họp còn là cơ hội gắn kết tình cảm các thành viên với nhau thông qua những hoạt động giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ. Đây còn là dịp để mọi người hiểu và chia sẻ với nhau nhiều hơn để cùng động viên, giúp đỡ nhau về tinh thần lẫn vật chất.

Là một cựu giáo chức, bà Nguyễn Thị Tấn Xuân (sinh năm 1962, ngụ ấp Tây Bình B, xã Vĩnh Chánh) rất hoan nghênh sự ra đời của mô hình. “Những ngày đầu khi biết mô hình chuẩn bị thành lập, tôi đã tự nguyện tham gia và được sự đồng tình rất cao của con cháu. Đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền, tôi cho rằng mấu chốt để xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, trước hết ông bà, cha mẹ phải gương mẫu cho các con học tập, noi theo. Cốt yếu của mô hình giáo dục cha mẹ nuôi dạy con tốt cũng vậy, thế hệ trước phải làm gương cho thế hệ sau bằng những việc làm chuẩn mực. Chúng ta không thể hô hào về đạo đức, nếp nhà trong khi nội tại gia đình lại rối ren và con cháu nói mãi không vâng lời. Chính sự chuẩn mực của người lớn sẽ là thước đo và động lực giúp cháu con thảo hiền, từ đó ra sức học tập đáp đền công ơn giáo dục của cha mẹ và xây dựng quê hương giàu đẹp” - bà Xuân chia sẻ. Không chỉ vậy, bà Xuân còn rất tích cực vận động bạn bè, hàng xóm, người thân tham gia mô hình để góp phần xây dựng xã hội học tập.

“Để mô hình ngày càng phát huy hiệu quả, chúng tôi sẽ phối hợp triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, góp phần nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng và bồi dưỡng các thành viên có lối sống lành mạnh, trung thực, nhân ái, tôn trọng và thực thi pháp luật. Đặc biệt là cần cù trong lao động và học tập, phát huy tốt tình làng nghĩa xóm, truyền thống tương thân tương ái để cùng nhau góp sức xây dựng quê hương” - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vĩnh Chánh Nguyễn Thị Ngọc Phước cho biết thêm. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích