Mô hình ý nghĩa dành cho đoàn viên

19/06/2019 - 16:59

 - Tham quan nghỉ dưỡng kết hợp học tập kinh nghiệm là hoạt động thường niên của các cấp công đoàn chăm lo cho cán bộ, đoàn viên tiêu biểu và đoàn viên hoàn cảnh khó khăn được tận hưởng giây phút nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động sau thời gian làm việc căng thẳng. Chương trình này được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện từ năm 2016 và duy trì đến nay, nhận được sự đồng tình rất lớn bởi ý nghĩa thiết thực đem lại.

Những chuyến đi đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo đoàn viên, thắt chặt tinh thần đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm giữa đoàn viên công đoàn các ngành, các lĩnh vực trong tỉnh, tạo không khí giao lưu, gắn kết và trau dồi kỹ năng trong việc thực hiện nhiệm vụ công đoàn. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn, học tập kinh nghiệm kết hợp tham quan tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) cho 249 đoàn viên tiêu biểu thuộc các công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức cho 523 đoàn viên ưu tú tham gia tập huấn kết hợp tham quan, học tập kinh nghiệm với tổng kinh phí 915 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều nơi còn tổ chức chương trình rất ý nghĩa khi ưu tiên cho đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) hoàn cảnh khó khăn được tham gia. Điển hình LĐLĐ TP. Long Xuyên đã tổ chức được 3 đợt tham quan dành riêng cho CNLĐ. Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ TP. Long Xuyên tạo điều kiện cho 109 CNLĐ tiêu biểu thuộc 10 Tổ tự quản nhà trọ công nhân tham quan, nghỉ mát tại TP. Hà Tiên (Kiên Giang) kết hợp tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể trên bãi biển. Thông qua chuyến tham quan, CNLĐ được dịp giao lưu, nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó với tổ chức công đoàn ở địa phương, cơ sở.

Mô hình ý nghĩa dành cho đoàn viên

Đợt tham quan kết hợp học tập kinh nghiệm dành cho đoàn viên tiêu biểu do Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên tổ chức

Được duy trì liên tiếp trong những năm gần đây, hoạt động tổ chức tham quan nghỉ dưỡng cho cán bộ công đoàn, đoàn viên tiêu biểu nhận được sự đồng tình từ các cơ quan, ban, ngành, chính quyền. Từ hiệu ứng này, ngoài các đợt do công đoàn tổ chức, các cơ quan, đơn vị linh hoạt tạo điều kiện cho đoàn viên cơ sở được chăm lo. Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất cho công nhân, viên chức, người lao động, công đoàn còn chú trọng cả hoạt động văn hóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần, động viên, khích lệ những đóng góp của đoàn viên. Đoàn viên Nguyễn Sỹ Hùng (Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh) chia sẻ: “Làm việc 25 năm, đây là lần đầu tiên tôi được tham gia học tập kinh nghiệm kết hợp tham quan nghỉ dưỡng. Bản thân cảm thấy hoạt động này là cách chăm lo rất thiết thực, bổ ích của công đoàn dành cho đoàn viên, đặc biệt chuyến đi còn có tổ chức đêm gala giao lưu gắn kết mọi người với nhau. Qua chuyến đi này, tôi đã kết nối thêm nhiều bạn bè ở các cơ quan khác để cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm nhiều hơn. Theo tôi nên có thêm hoạt động giao lưu ngoài trời để anh em có nhiều thời gian và cơ hội giao lưu hơn và mô hình này rất cần được tiếp tục duy trì”. Đoàn viên Trần Thị Thu Vân (Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang) cho rằng, đây là hoạt động rất ý nghĩa, tạo được sự gắn kết giữa các đơn vị trong ngành và mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa các hoạt động chăm lo cho đoàn viên cả về vật chất lẫn tinh thần, qua đó tuyên truyền, vận động người lao động gia nhập vào tổ chức công đoàn.

Sau chuyến đi, đọng lại trong mỗi đoàn viên, người lao động không chỉ là những kiến thức bổ ích về lịch sử và địa lý, mà còn là những kỷ niệm đẹp, những phút giây thư giãn, thoải mái. Điều đặc biệt hơn là thắt chặt tình đoàn kết giữa đoàn viên với nhau, tạo động lực để tất cả tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mô hình tổ chức tham quan còn được xem là phần thưởng xứng đáng đối với đoàn viên, vì những người tham gia đều là đoàn viên tiêu biểu được xét chọn từ các công đoàn cơ sở đạt thành tích hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiều năm liền, tích cực lao động sản xuất và hoạt động công đoàn, phong trào tại đơn vị.

MỸ HẠNH