Mở rộng thêm 220.000 người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019

04/03/2019 - 14:40

Ước tính đến hết tháng 2, cả nước đã có gần 300.000 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến tháng 2/2019, số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên toàn quốc ước đạt hơn 110 triệu người. Trong đó, có 14,37 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, gần 300.000 người tham gia BHXH tự nguyện và 82,7 triệu người tham gia BHYT.

Về số thu BHXH, BHYT, BHTN, lũy kế 2 tháng đầu năm ước đạt 50.000 tỷ đồng. Một số địa phương có tỷ lệ nợ so với số phải thu thấp hơn so với bình quân toàn quốc (7,2%) là Đồng Tháp (1,8%), Trà Vinh (2,1%), Bến Tre (2,2%), Hà Giang (2,7%), Điện Biên (2,8%), Lạng Sơn (2,8%)…

Ðến 20/2, cả nước cập nhật tăng, giảm được 90.859 người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT (trong đó cập nhật tăng 73.121 người và cập nhật giảm 17.738 người).

Đặc biệt, việc mở rộng phát triển đối tượng BHXH tự nguyện có những chuyển biến tích cực. Qua dữ liệu quản lý thu cho thấy, một số tỉnh có số người tham gia BHXH tự nguyện tăng cao, như Thái Bình, Nam Ðịnh, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Ðắk Lắk, Kiên Giang...

Ðến ngày 25/2, đã có 16 cơ quan BHXH tỉnh ký hợp đồng với bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền phát triển BHXH tự nguyện, trong đó một số tỉnh tuy mới tổ chức ít hội nghị nhưng đạt hiệu quả cao như Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước...

Với 47 địa phương chưa ký hợp đồng với bưu điện về tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH Việt Nam đề nghị cần thực hiện ngay. Cùng với đó, tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, đẩy mạnh khai thác qua cơ quan thuế, hướng dẫn cán bộ khai thác tốt dữ liệu cũng như có giải pháp quản lý tốt đối tượng tham gia.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Nguyễn Hải Thanh cho biết, hiện nay, công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình được xem là một nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngay sau khi BHXH Việt Nam phê duyệt phương án phối hợp bưu điện tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản triển khai, trong đó có chương trình hành động cho từng tháng và đề ra chỉ tiêu phát triển đối tượng cụ thể.

Lãnh đạo Tổng công ty Bưu điện tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu mở rộng thêm 220.000 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu, để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, ngoài phương án phối hợp với Bưu điện, BHXH các tỉnh, thành phố cần chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân làm đại lý thu. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tập trung khai thác triệt để dữ liệu từ cơ quan thuế để đưa ra các giải pháp quản lý tốt hơn nhằm phát triển số người tham gia BHXH bắt buộc.

Theo Báo Chính Phủ