Mở rộng thị trường cho nông sản an toàn

03/07/2019 - 06:47

 - Hội Nông dân tỉnh phối hợp Hội Nông dân huyện Phú Tân và UBND xã Tân Hòa (Phú Tân) vừa khai trương cửa hàng nông sản an toàn tại chợ Bắc Cái Đầm. Đây là cửa hàng nông sản an toàn thứ 2 trên địa bàn tỉnh (cùng với Chợ Mới), trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai có nhu cầu tiếp cận, sử dụng các mặt hàng nông sản được sản xuất theo hướng an toàn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hùng Cường cho biết: “Hiện nay, An Giang có 7 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và 202 chợ truyền thống nhưng sản phẩm của nông dân tỉnh nhà xâm nhập vào siêu thị chỉ khoảng 10%. Đây là con số khiêm tốn so với tiềm năng sản xuất cũng như trình độ canh tác của nông dân An Giang. Do đó, chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa công tác quảng bá, giới thiệu những sản phẩm đặc sản của các địa phương thông qua hệ thống cửa hàng nông sản an toàn. Theo đó, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh đề ra mục tiêu sẽ thực hiện từ 3-5 cửa hàng nông sản an toàn trên toàn tỉnh, nhằm quảng bá các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương”.

Khai trương cửa hàng nông sản an toàn tại xã Tân Hòa

Cửa hàng nông sản an toàn xã Tân Hòa hiện đang trưng bày 50 mặt hàng là các sản phẩm nông sản đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, như: nếp (Phú Tân), xoài sáp (Tịnh Biên), tung lò mò (TX. Tân Châu), các loại khô cá đồng (An Phú)… và nhiều mặt hàng rau, củ, quả được sản xuất an toàn tại địa phương trong tỉnh. Bí thư, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Lăng Thoại Xuân thông tin: “Cửa hàng nông sản an toàn xã Tân Hòa ra đời nhằm giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các nông sản tại địa phương. Đây là hoạt động nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc sử dụng các sản phẩm đảm bảo sức khỏe khi sử dụng các loại nông sản an toàn, được bảo quản đúng các tiêu chuẩn về kỹ thuật, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Với sự hỗ trợ, quan tâm của Hội Nông dân các cấp, chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì, phát triển mô hình trong thời gian tới”.

“Mục tiêu của Hội Nông dân tỉnh trong việc mở các cửa hàng nông sản an toàn chính là chọn các sản phẩm tiêu biểu để xây dựng, kết nối ra các địa phương khác, như: Ninh Bình, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh… Qua đó, tạo điều kiện để nông sản an toàn của An Giang vươn xa hơn nữa, để nhiều người, nhiều tỉnh và nhiều nước biết đến những sản phẩm độc đáo, tiêu biểu của tỉnh nhà. Do chỉ mới khởi đầu nên hoạt động của cửa hàng nông sản an toàn sẽ có những khó khăn nhất định. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để địa phương và cá nhân những người gắn bó với cửa hàng tìm đầu ra cho sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu hoạt động của cửa hàng thông qua các kênh truyền thông” - ông Lê Hùng Cường xác định.

Là người trực tiếp tham gia kinh doanh các sản phẩm nông sản an toàn tại cửa hàng, anh Bùi Văn Cảnh chia sẻ: “Sử dụng nông sản an toàn là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng hiện nay, nhưng họ không biết phải mua ở đâu, nhất là ở vùng nông thôn. Được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh và UBND xã Tân Hòa, tôi mạnh dạn góp vốn để tham gia kinh doanh các sản phẩm nông sản an toàn. Tôi nghĩ, việc có địa chỉ tin cậy tại địa phương sẽ thu hút sự quan tâm của bà con, từ đó nâng cao nhận thức người dân trong việc tiêu thụ nông sản an toàn và những đặc sản trong tỉnh. Mọi người cần hiểu được tác dụng tích cực trong việc dùng nông sản an toàn nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cả gia đình”.

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và tạo “cú hích” cho các mặt hàng đặc sản của tỉnh trên “sân nhà”, cửa hàng nông sản an toàn sẽ góp phần tạo đầu ra ổn định cho nông dân. Trên cơ sở đó, tạo tính lan tỏa trong cộng đồng, cùng ủng hộ một nền nông nghiệp an toàn, vì sức khỏe người tiêu dùng và lợi ích chính đáng của nông dân.

THANH TIẾN