Mỗi năm xuất bán 25.000 gà thả đồi tự nhiên, lãi ròng 600 triệu đồng

30/03/2018 - 09:27

Đó là con số chăn nuôi gà ấn tượng của Hợp tác xã chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Giám đốc Hợp tác xã này là chị Quách Thị Hải- 1 người phụ nữ giàu cảm đảm, ham học hỏi, mạnh dạn và quyết đoán trong làm kinh tế...

Địa hình đồi núi, thoáng mát tại xã Hương Nhượng, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) thuận lợi cho người dân phát triển chăn nuôi gà nuôi thả tự nhiên. Điển hình là HTX Hương Nhượng, được thành lập và đi vào hoạt động hơn 1 năm qua, đã đem lại thành công bước đầu cho mô hình nuôi gà đồi.

Với sự tham gia của 20 hộ trong vùng, HTX đã phát triển mô hình nuôi gà đạt tiêu chuẩn theo các điểm nông hộ. Giống gà được lựa chọn đưa vào nuôi chủ yếu là giống gà ri bản địa và gà ri lai Dabaco…

Chị Quách Thị Hải chăm sóc đàn gà chuẩn bị xuất chuồng. ảnh: Đình Thủy

Gà con sau 20 ngày quây nhốt nuôi úm sẽ được thả ra đồi núi làm quen với môi trường để gà tự tìm kiếm thức ăn ngoài tự nhiên, hàng ngày bổ sung thêm ngô, cám cho gà. Thời tiết lúc nắng, lúc mưa, nguy cơ gà thả ngoài trời mắc bệnh cao, các hộ chăn nuôi đã bổ sung dinh dưỡng qua thức ăn kết hợp với cách phòng, chữa bệnh dân gian, ít khi sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Chị Quách Thị Hải cho biết thêm, HTX đã sử dụng một số loại thảo dược như tỏi, lá xạ đen, lá ổi và các loại lá có vị chat để chữa một số bệnh thông thường cho gà như tiêu chảy, bệnh đường hô hấp. Nhờ vậy mà gà luôn khỏe mạnh, đảm bảo an toàn về chất lượng thịt khi xuất bán.

Gà ri bản địa sau 5 - 6 tháng nuôi thì xuất bán, với trọng lượng trung bình từ 1,3 - 1,5kg/con, giá bán đạt 100-150.000 đồng/kg. Gà hoạt động nhiều trên các quả đồi, sườn núi nên thịt săn chắc, thơm ngon. Gà ri lai Dabaco nuôi 4 - 5 tháng xuất bán, trọng lượng đạt 1,8 - 2,5kg/con, giá thấp hơn một chút, đạt 80-90.000 đồng/kg.

Năm 2017, HTX nuôi 25.000 con gà thả đồi, xuất ra thị trường hơn 40 tấn gà, thu lãi 600 triệu đồng. sản phẩm gà của HTX Hương Nhượng đã được gắn vòng chân với gà sống và tem truy xuất nguồn gốc với gà thịt…

Năm 2018, HTX sẽ tăng đàn lên 40.000 - 50.000 con/năm. Đơn vị đang xây dựng lò ấp và lò giết mổ để tiến tới sản xuất theo chu trình khép kín từ con giống đến thành phẩm nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng gà sạch khi đưa ra thị trường.

Chị Quách Thị Hải - Giám đốc HTX chăn nuôi gà đồi Hương Nhượng - cho biết: Chăn nuôi gà khâu nào cũng quan trọng, từ việc chọn con giống, khẩu phần ăn, vệ sinh tới phòng bệnh… Với số lượng nuôi lớn, hộ ít thì vài trăm con, hộ nhiều 3.000 - 4.000 con mỗi lứa, nên chuồng nuôi được sử dụng đệm lót sinh học, nền chuồng gần như không có mùi hôi, để gà luôn khỏe mạnh.

Theo ĐÌNH THỦY (Dân Việt)