Mong chờ Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

27/11/2018 - 07:37

 - Ngày 22-11, Bộ Giao thông Vận tải quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên, do bộ làm chủ đầu tư. Như vậy, sau nhiều ngày mong đợi, đến nay đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện dự án.

Dự án quy mô, ý nghĩa

Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đảm bảo giao thông đường bộ thông suốt, liên tục trên Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên, từng bước kết nối hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt; tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh cho An Giang và khu vực ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung. Đồng thời, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang được triển khai thực hiện, như: cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống, tuyến nối cầu Cao Lãnh - Vàm Cống, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi…

Chiều dài tuyến khoảng 15,3km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống từ Quốc lộ 80 đến nút giao Lộ Tẻ, sau đó vượt Quốc lộ 80 và kênh Cái Sắn (bằng cầu Cái Sắn), tuyến đi tránh TP. Long Xuyên, vượt Tỉnh lộ 943 và sông Long Xuyên (bằng cầu Long Xuyên), rẽ phải kết nối về Quốc lộ 91 tại khu vực trước Giáo xứ Cần Xây. Ngoài ra, còn nâng cấp 2km Quốc lộ 80 để kết nối từ Quốc lộ 91 với tuyến tránh Long Xuyên, theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Có tổng cộng 19 cầu vượt sông, kênh, rạch, các quốc lộ, tỉnh lộ và đường dân sinh trên tuyến.

Theo phê duyệt của Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư dự án hơn 2.100 tỷ đồng (quy đổi tương đương 90,11 triệu USD), từ 3 nguồn vốn: vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc (2,12 tỷ đồng, dành cho dịch vụ tư vấn cập nhật hồ sơ dự án đầu tư), vốn vay nguồn vốn thông thường (OCR) của ADB (2.088 tỷ đồng, thực hiện công tác xây lắp, giải phóng mặt bằng, tư vấn, chi phí tài chính của khoản vay…) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (15,91 tỷ đồng, dành cho công tác quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác). Thời gian thực hiện dự án tạm duyệt từ năm 2018 đến cuối năm 2020. Thời gian hoàn thành chính thức sẽ được điều chỉnh trong quá trình điều chỉnh Hiệp định vay.

Mong chờ Dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên

Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 91, đoạn thuộc TP. Long Xuyên

Chủ động thực hiện nhiều đầu công việc

Tổng diện tích thực hiện giải phóng mặt bằng của dự án khoảng 50,7ha (An Giang 47,05ha, TP. Cần Thơ 3,65ha); chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên 555 tỷ đồng (trong đó, An Giang hơn 528 tỷ đồng). Việc giải phóng mặt bằng sẽ được tách thành các tiểu dự án độc lập, giao cho UBND tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ thực hiện theo quy định. Tổng Công ty Cửu Long triển khai công tác thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng, bàn giao cho chủ đầu tư các tiểu dự án của địa phương tổ chức triển khai thực hiện. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu, Tổng Công ty hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi theo các nội dung đã được phê duyệt, báo cáo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch Đầu tư; chỉ đạo tư vấn căn cứ số liệu khảo sát chi tiết để tính toán, lựa chọn giải pháp thiết kế tối ưu đối với các hạng mục công trình (nền, mặt đường, trắc dọc, phạm vi và giải pháp xử lý nền đất yếu, sơ đồ kết cấu nhịp và móng mố trụ cầu…), đảm bảo các yêu cầu về kinh tế - kỹ thuật. Dự án được triển khai sau khi được Quốc hội đồng ý bổ sung danh mục Dự án vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và được Thủ tướng Chính phủ giao vốn theo quy định.

Theo Sở Giao thông - Vận tải, hiện nay, để chủ động trong công tác đo đạc, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đo đạc trước theo quy hoạch được 5/8 phường, xã (Mỹ Quý, Mỹ Phước, Mỹ Hòa, Bình Khánh, Mỹ Khánh). Dự án đi qua 8 xã, phường (Mỹ Thạnh, Mỹ Thới, Mỹ Quý, Mỹ Phước, Mỹ Hòa, Bình Khánh, Bình Đức và Mỹ Khánh). Qua khảo sát sơ bộ, hồ sơ địa chính đang quản lý, có 600 hộ dân bị ảnh hưởng (khoảng 250 hộ tái định cư) và 1 trạm thu phát sóng của Viettel. Dự kiến, công tác bồi thường từ 8-12 tháng kể từ ngày được bàn giao mốc giải phóng mặt bằng; ưu tiên thực hiện bồi thường phần đất nông nghiệp giao mặt bằng thi công dự án. Ngoài ra, UBND tỉnh đã có Công văn số 1291/UBND-KTN ngày 27-7-2017 góp ý khung chính sách bồi thường dự án này trên cơ sở Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND (đặc biệt là chính sách hỗ trợ đào tạo nghề 5 lần cho toàn dự án, bao gồm xã Mỹ Khánh).

Về bố trí tái định cư, đã có Dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư Tây đại học mở rộng phường Mỹ Phước, Mỹ Hòa đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2705/QĐ-UBND ngày 30-10-2018, có tổng mức đầu tư 152,2 tỷ đồng, thực hiện đến hết năm 2020. Đến thời điểm này, đã thông báo thu hồi đất, giám định, kiểm kê thiệt hại, trình phương án giá, đang áp giá bồi thường, dự kiến đầu năm 2019 chi tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Riêng UBND TP. Long Xuyên có trách nhiệm nghiên cứu, tìm thêm vị trí để bố trí đủ hộ tái định cư cho dự án.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH