Một gia cảnh đáng thương

06/02/2018 - 01:19

 - “Mỗi khi thấy anh Phương chạy ngang nhà, tôi đều gọi lại mua ủng hộ vài tờ vé số. Bởi tôi hiểu rằng, đằng sau những tờ vé số mưu sinh là gánh nặng gia đình, là lời hứa chăm sóc người em bị bệnh thần kinh với cha mẹ trước khi họ qua đời, là lời hứa xây lại mái nhà để vợ không phải vất vả mỗi khi mưa to, gió lớn” - anh Quang Chính, người thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh tại thị trấn Óc Eo (Thoại Sơn) ngậm ngùi chia sẻ.

Đến thăm nhà anh Trần Hữu Phương (36 tuổi, ngụ tại ấp Tân Hiệp B, thị trấn Óc Eo) mới thấy nhà trống huơ, trống hoắc.

Vợ anh Phương, chị Nguyễn Thị Thảo vừa đi bán vé số về, bỏ ngay túi đồ ăn góc bếp, nhanh chóng đi tìm đứa em mắc bệnh tâm thần đã đi đâu, có quậy phá hàng xóm hay không, kêu em ở yên trong nhà chị mới yên tâm lo chuyện cơm nước.

Chị Thảo chia sẻ: “Tôi mới bán vé số gần đây để phụ tiếp chồng, vì sức khỏe anh Phương ngày càng yếu. Kiếm được đồng nào hay đồng ấy, chứ lúc trước ở nhà giữ đứa em bị bệnh, bao nhiêu gánh nặng chi tiêu, thuốc men đều do anh Phương lo”.

Anh Phương ghé qua nhà tiếp chuyện, dù mệt nhưng anh có chút phấn khởi: “Do mới mua được chiếc xe đạp cũ nên việc đi bán vé số nhẹ nhàng hơn. Dưới cái nắng chang chang hay những ngày mưa dầm, tôi không quá mệt mỏi, khó chịu khi bị căn bệnh phổi hành hạ”. 

Đứa em bị bệnh (bên trái) và anh Phương 

Anh Phương tiếp lời về gia cảnh của mình: “Ngày trước, gia đình tôi làm nghề bán nước thốt nốt, thu nhập thiếu trước, hụt sau vì cha, mẹ tôi phải nuôi đến 11 người con. Khi lớn lên, tôi đi kiếm sống ở tỉnh Bình Dương và bén duyên với vợ hiện nay. Cuộc sống gia đình nhỏ đang ổn định thì cha, mẹ tôi bệnh nặng và lần lượt qua đời. Chúng tôi phải trở về quê nhà lo hương khói và đứa em trai út mắc bệnh tâm thần hơn cả chục năm nay”.

Không nghề nghiệp, con chữ hay ruộng vườn nên cuộc sống gia đình anh Phương bấp bênh. Đêm đêm, anh Phương đều thức trắng đi soi nhái để sáng vợ mang ra chợ bán, còn anh ở nhà chăm nom em trai. Ngày đặng thì mừng, ngày thất thì anh lo lắm, nào là gạo, thuốc giảm căng thẳng đầu óc cho em. Đến bản thân mình ngã bệnh mà anh cũng không chịu uống thuốc hay đi khám ở bệnh viện để biết bệnh tình cụ thể.

Đến khi anh ho rất nhiều vào ban đêm, không đi soi nhái được mới đi khám bệnh, bác sĩ cho biết bị bệnh phổi. Bệnh hành đến mức anh không thể đi một cách bình thường vì người bị niểng một bên. Từ đó, anh giảm thời gian đi soi nhái vào ban đêm, bù lại lãnh vé số bán suốt cả ngày.

Bí thư, Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Hiệp B Đỗ Văn Tài cho biết: “Gia đình anh Phương thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Bản thân anh cần cù lao động nhưng cuộc sống luôn gặp khó khăn. Vì vậy, địa phương tranh thủ những suất gạo, nhu yếu phẩm từ các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình.

Mỗi khi anh Phương trở bệnh vừa tốn kém tiền đi lại, thuốc men, vừa không có thu nhập trang trải nên cuộc sống rất khó khăn. Vách nhà hiện tại chỉ là gạch xây dựa vào trụ đá đã nhiều năm nên xuống cấp, các cột, kèo bằng gỗ phía trên bị mối mọt ăn mục rỗng.

Khi mưa xuống nhà dột hết chỗ này đến chỗ khác nhưng không có tiền sửa chữa. Do vậy, địa phương rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa, chung tay giúp đỡ gia đình anh Phương vượt qua khó khăn để sớm ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: TRÚC PHA