Một mình chống chọi với nhiều căn bệnh quái ác

08/05/2018 - 06:42

 - Đó là trường hợp của bà Lưu Thị Tài (nạn nhân chất độc da cam/dioxin, xã Vĩnh Khánh, Thoại Sơn, An Giang). Sức khỏe bà Tài hiện nay giống như: “Ngọn đèn dầu treo trước gió”. Bà Tài sống một mình trong căn nhà dột nát, 2 chân bị liệt, căn bệnh thấp khớp hoành hành suốt ngày đêm khiến đầu óc bà lúc quên, lúc nhớ.

Chủ tịch Hội Nạn nhân Da cam/dioxin huyện Thoại Sơn Phùng Văn Sang đến thăm và tìm cách giúp đỡ bà Lưu Thị Tài

Bà Tài năm nay 68 tuổi, sinh ra và lớn lên ở TP. Vị Thanh (Hậu Giang). Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nơi đây diễn ra nhiều trận đánh ác liệt. Những lúc chiến sự leo thang, Mỹ đã trút xuống mảnh đất này hàng chục tấn chất độc da cam/dioxin để phục vụ chiến tranh…

Với lòng quả cảm, quyết hy sinh chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ, Nhân dân Vị Thanh anh hùng đứng lên giành lấy độc lập, giải phóng hoàn toàn TP. Vị Thanh.

Chiến tranh đi qua, hiện vùng đất này có rất nhiều người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có bà Lưu Thị Tài.

“Cùng một lúc, cơ thể tôi có quá nhiều căn bệnh hoành hành. Hai chân bị liệt vì bị teo cơ, tôi còn bị bệnh thấp khớp. Những lúc “trái gió trở trời”, toàn thân đau nhức không ngủ được, tôi chỉ biết nằm rên la một mình cho đỡ đau. Khi ông tôi còn sống, ông chăm sóc tôi rất tận tình. Lâu ngày, sức khỏe cũng cạn kiệt nên ông đã ra đi cách đây vài năm…”- bà Tài khóc nức nở.

Thời gian qua, trước hoàn cảnh khó khăn của bà Tài, UBMTTQ kết hợp Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Khánh đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương hỗ trợ, giúp đỡ bà Tài có được căn nhà để ở. Do nhà xây dựng cách đây đã 10 năm, hiện căn nhà xuống cấp trầm trọng, trong khi diện tích chỉ có 18m2. Những cơn mưa trái vụ vừa qua, nhà dột, bà không còn chỗ trú mưa, bà Tài đành ngồi một mình trong đêm vắng, trùm áo mưa cho đỡ lạnh.

“Hoàn cảnh của bà Tài quá khó khăn. Đây là trường hợp rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Sức khỏe bà Tài hiện nay như “Ngọn đèn dầu treo trước gió”, không biết “tắt” lúc nào. Chúng tôi mong các nhà hảo tâm giúp đỡ, cùng chúng tôi xây dựng lại căn nhà, giúp bà có tiền điều trị bệnh để duy trì sức khỏe lâu dài…” - Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin huyện Thoại Sơn Phùng Văn Sang kêu gọi.

“Thời gian qua, chúng tôi đã làm hồ sơ để bà Tài được hưởng chế độ, chính sách với số tiền mỗi tháng là 405.000 đồng. Số tiền này hiện nay không đủ để trang trải cho cuộc sống, bởi bà bị bệnh quá nhiều…” - Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Khánh Nguyễn Văn Thu chia sẻ.

Ngoài được hưởng chế độ, chính sách, bà Tài còn được Hội Chữ thập đỏ xã giúp đỡ mỗi tháng 10kg gạo. Hiện do bệnh tình mỗi ngày nặng hơn, vì vậy số gạo trên bà ăn không hết trong tháng.

“Đau ốm triền miên nên cũng đâu có ăn hết gạo. Hiện nay, bà Tài rất cần tiền để điều trị bệnh, xây dựng lại căn nhà dột nát, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm mở rộng vòng tay giúp đỡ cho hoàn cảnh của bà Tài” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Vĩnh Khánh Đỗ Văn Mẫn kêu gọi.

Mọi sự giúp đỡ, các nhà hảo tâm liên hệ Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang hoặc ông Phùng Văn Sang, Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin huyện Thoại Sơn. Điện thoại di động: 0968.929131.

MINH HIỂN