Mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đạt khoảng 55 tỷ USD trong 10 năm qua

06/08/2019 - 19:13

Hơn 10 năm qua, hoạt động mua bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp (M&A) tại Việt Nam đã tăng trưởng không ngừng, với tổng giá trị lên đến 55 tỷ USD.

"Thay đổi để bứt phá” là chủ đề các đại biểu tập trung thảo luận tại Diễn đàn thường niên mua bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp (M&A) lần thứ 11 tại TP HCM diễn ra chiều 6/8 tại TP HCM. 

Hơn 10 năm qua, hoạt động mua bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp đã có bước tăng trưởng không ngừng, dần trở thành bộ phận quan trọng trong hệ sinh thái đầu tư - kinh doanh của Việt Nam. Nếu như năm 2009, tổng giá trị các thương vụ mua bán, sáp nhập, hợp nhất mới chỉ đạt 1,1 tỷ USD thì đến năm 2018, con số này đã đạt mốc 10,2 tỷ USD, đưa tổng giá trị thương vụ trong thập kỷ qua đạt khoảng 55 tỷ USD. Riêng 7 tháng qua, đạt hơn 5,4 tỷ USD. Dự báo năm nay có thể tăng trưởng gần 7,6 tỷ USD.

Các diễn giả tham dự Diễn đàn thường niên mua bán, sáp nhập, hợp nhất doanh nghiệp (M&A) lần thứ 11 

Hoạt động này, không chỉ đạt kỷ lục về tổng giá trị, số lượng các thương vụ cũng tăng nhanh, nó diễn ra cả khu vực doanh nghiệp tư nhân, đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp có vốn Nhà nước....

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước có dấu hiệu chững lại do các cơ quan chức năng đang tập trung tái cấu trúc lại doanh nghiệp, rõ ràng thông tin hơn cho các nhà đầu tư…

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, việc sửa Luật Đầu tư sắp tới sẽ tác động tích cực tới thị trường và theo hướng bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư.

Bộ sẽ có một số định hướng quan trọng để hoàn thiện pháp luật về đầu tư nước ngoài, nâng cao tính minh bạch, công khai, dễ dự báo và có tính giải trình cho nhà đầu tư nước ngoài như xây dựng Danh mục hạn chế đầu tư, đầu tư có điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài; các chính sách liên quan đến bảo hộ đầu tư....

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ngoài ra, cũng sẽ cho thí điểm một số mô hình quản lý mới đối với các ngành đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo...

Ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết: "Thị trường M&A vẫn đang trông đợi những thay đổi mạnh mẽ của việc ban hành và thực thi những chính sách mới, việc kết nối kết nối cụ thể của những thương vụ  lớn, những sáng tạo giữa bên mua và bán, những động thái này được kỳ vọng mở ra cơ hội để Việt Nam tăng cường thu hút đầu từ nước ngoài trong đó có dòng vốn M&A”.

Theo VOV