Mùa bắt chuột đồng

20/08/2018 - 09:26

Đến hẹn lại lên, thời điểm này, trên khắp các cánh đồng ở 3 huyện đầu nguồn Hồng Ngự, TX.Hồng Ngự, Tân Hồng, Đồng Tháp lại nhộn nhịp người dân ra đồng bắt chuột, đây là thời điểm chuột đồng có thịt ngon nhất trong năm.

A A

Nhộn nhịp cảnh chụp chuột đồng mùa lúa cuối năm

Anh Võ Văn Phi ở ấp Chòm Xoài, xã Thường Phước 1 (huyện Hồng Ngự) - người có thâm niên hơn 25 năm săn bắt chuột đồng ở khu vực đầu nguồn này cho hay, chuột đồng bắt sau vụ lúa cuối (lúa vụ 3) là thời điểm chuột có thịt ngon, béo hơn những mùa vụ khác trong năm.

Vì vậy, cứ sau vụ thu hoạch lúa vụ 3 lại có nhiều người tranh thủ rủ nhau đi bắt chuột đồng, “So với năm rồi, lượng chuột năm nay nhiều và béo hơn nên cánh “thợ săn” cũng thu hoạch được khá” - anh Phi phấn khởi chia sẻ.

Cũng tham gia vào “đội quân” bắt chuột đồng mùa lũ ở xã Thường Phước 1, anh Trần Thanh Hùng, (ngụ ấp Chòm Xoài, xã Thường Phước 1( cho hay: “Bắt chuột đồng gần như là cái nghề của bà con vùng đầu nguồn mùa nước nổi. Cứ đến độ khoảng tháng 6, tháng 7 âm lịch là người dân trong xóm rủ nhau ra đồng bắt chuột, mỗi lần đi là cứ như một đội “thợ săn” chuyên nghiệp rất đông vui và náo nhiệt” - anh Hùng cười xòa kể.

Theo kinh nghiệm của anh Hùng, để dễ dàng bắt được chuột và không bị chuột cắn tay, người bắt phải tinh mắt, thao tác chụp bắt nhanh và dứt khoát. “Chụp chuột theo lúa thường theo lối phán đoán. Người “thợ” phải quan sát thật kỹ vạt lúa lúc chuẩn bị cắt xong, xem hướng đi của chuột. Sau đó nhào vào nhanh tay chụp chuột đang chạy ra sau vạt lúa vừa mới cắt. Người nào tinh mắt, chụp nhanh thì bắt được trên chục ký chuột đồng/ngày, còn ai chậm tay, chưa thành thạo thì chỉ bắt được khoảng 2-3kg/ngày” – anh Hùng chia sẻ.

Cũng theo anh Hùng, chuột đồng sau khi bắt, được người dân chế biến thành những món ăn rất độc đáo như: nướng, xào rau răm, xào lá cách... hoặc để trữ dùng trong nhà. Còn nếu lượng chuột bắt dư dả không dùng hết bà con có thể mang ra chợ bán với giá khoảng 55 ngàn - 60 ngàn đồng/kg, tùy theo từng loại khác nhau.

Theo anh Hùng: “Cái vui và lợi ích của nghề bắt chuột đồng mùa lũ này là vừa có thịt chuột chế biến món ăn, vừa tiêu diệt chuột phá đồng ruộng mà còn có thể tăng thêm thu nhập mùa lũ”.

Không chỉ chụp chuột đồng theo lúa, nhiều người còn chuẩn bị cuốc xẻng để đào hang chuột  dọc theo các bờ ranh

Những em nhỏ trong xóm cũng tập tành nghề bắt chuột đồng

Mỗi ngày, một “thợ săn” có thể thu hoạch từ 5-10kg chuột

Theo Báo Đồng Tháp