Mưa kèm theo lốc xoáy làm tan tác xóm nghèo vùng biên giới An Phú

12/08/2019 - 20:21

 - Khoảng 8 giờ, sáng 12-8, cơn mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm hơn 80 căn nhà ở các xã: Vĩnh Lộc, Phú Hội và Phú Hữu (An Phú) bị sập, tốc mái, nhiều cây xanh bật gốc, gãy đổ khắp nơi…

Vĩnh Lộc là xã có nhà bị ảnh hưởng nhiều nhất, với 5 căn sập hoàn toàn, 55 căn tốc mái, 1 chiếc phà bị chìm; xã Phú Hội có 17 căn nhà bị tốc mái và Phú Hữu có 3 nhà bị tốc mái; rất may không có thương vong về người.  

Theo nhiều dân địa phương cho biết, trận mưa không lớn, nhưng gió lốc rất mạnh. Chỉ trong khoảng 30 phút, rất nhiều nhà cửa, cây cối bị quật ngã, mái tole nhà dân bay lên dây điện, ngọn cây, văng khắp nơi. Nhiều cây lớn cũng bị gió lốc bứng gốc, đổ sập.

Mái nhà của người dân bị giông lốc quăng khắp nơi

Mái nhà của người dân bị giông lốc quăng khắp nơi

Ở tuyến dân cư liên ấp xã Vĩnh Lộc, nhiều cây cối, mái tole lợp nhà của người dân vương vãi khắp nơi. Chỉ tay về phần nhà kho chứa vật liệu xây dựng bị tốc mái, ông Phan Hắc Long (ngụ ấp Vĩnh Phước), nói: “Giông gió kéo đến đùng đùng, mái tole  nhà tôi bị gió giật bay luôn. Nhiều mái nhà khác còn bị gió xoáy quăng lên dây điện tóe lửa. Cảnh tượng thật kinh hoàng…”.  

Mái tole nhà anh Nguyễn Hữu Phước (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Phú Hội) bị lốc cuốn mất

Mái tole nhà anh Nguyễn Hữu Phước (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Phú Hội) bị lốc cuốn mất

Anh Nguyễn Hữu Phước (ngụ ấp Phú Mỹ, xã Phú Hội) có nhà tốc mái, cho biết: “Sáng nay, tuy mưa không lớn, nhưng giông gió dữ lắm, cả xóm không ai dám ra ngoài. Chỉ trong chốc lát nhà cửa bị giật sập, tốc mái khắp nơi”. Hộ gia đình anh Phước thuộc diện nghèo ở xã. “Căn nhà là nơi nương thân cho cả gia đình, nhưng nay lâm cảnh “màn trời, chiếu đất”, tôi không biết tiền đâu để sửa chữa lại nhà…”, anh Phước nói giọng rầu rầu!

Lãnh đạo huyện An Phú đến hiện trường khảo sát thiệt hại vụ lốc xoáy

Lãnh đạo huyện An Phú đến hiện trường khảo sát thiệt hại vụ lốc xoáy

Ngay khi thiên tai xảy ra, Bí thư Huyện ủy Ngô Công Thức và Chủ tịch UBND huyện Mai Minh Hùng đã trực tiếp đến hiện trường khảo sát, động viên người dân bị thiệt hại nặng về nhà ở. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền các xã khẩn trương khắc phục hậu quả, huy động lực lượng dân quân, công an xã cùng người dân sửa chữa lại nhà, để bà con sớm ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng trao tiền hỗ trợ người dân có nhà bị tốc mái hoàn toàn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng trao tiền hỗ trợ người dân có nhà bị tốc mái hoàn toàn

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng và Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bùi Công Bằng chia sẻ khó khăn với người dân bị thiên tai

Chiều 12-8, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ  cho 2 hộ có nhà sập hoàn toàn (5 triệu đồng/hộ) và 8 hộ có nhà bị tốc mái hoàn toàn (3 triệu đồng/hộ). Đồng thời, yêu cầu chính quyền huyện An Phú khẩn trương thống kê số hộ bị thiệt hại, để có phương án tiếp tục hỗ trợ kịp thời cho người dân. Đồng thời, yêu cầu các ngành chức năng ở địa phương tuyên truyền, cảnh báo người dân chủ động chằng chống nhà cửa, đề phòng giông lốc, sạt lở có thể xảy ra.

Trước đó, ngày 4-6, tại xã Nhơn Hội (An Phú) cũng xảy ra mưa lớn kèm lốc xoáy làm ảnh hưởng 171 căn nhà, trong đó có 17 căn sập hoàn toàn. Đến nay, người dân đã xây dựng lại nhà bị sập và các hộ khác cũng được bố trí vào nơi ở mới an toàn…

Bài, ảnh: H. HUYNH - P. TUẤN