Mưa lớn, sạt lở khiến 13 người chết và mất tích tại Khánh Hòa

18/11/2018 - 20:01

Mưa lớn tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã gây lở núi, làm ít nhất 13 người chết và mất tích, 25 người khác bị thương.

Từ rạng sáng nay khu vực thành phố Nha Trang có mưa lớn dồn dập, lượng mưa lớn trong thời gian nửa buổi sáng khiến nhiều tuyến đường bộ tại thành phố bị ngập, nhiều khu dân cư ngập đến hơn 1,5 mét.

Mưa lớn làm 6 điểm dân cư tại ven các triền đồi thuộc các xã, phường: Phước Đồng, Vĩnh Thọ, Vĩnh Nguyên, Vĩnh Hòa bị sạt lở, vùi lấp hàng chục nhà dân.

mua lon tai khanh hoa khien 13 nguoi chet va mat tich hinh 1

Mưa lớn gây sạt lở tại phường Vĩnh Hòa.

Công tác cứu hộ, cứu nạn được các lực lượng tổ chức khẩn trương. Tuy vậy, mưa lũ đã làm 11 người chết, 2 người vẫn còn mất tích, 25 người bị thương. Thiệt hại nặng nề là tại xóm Núi, thuộc thôn Thành Phát, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang. Đây là một khu dân cư tự phát của các lao động nghèo nằm dọc thung lũng thuộc dãy núi Hòn Rớ.

Sáng nay, mưa lớn, đất đá từ trên núi đã sạt lở, nước từ triền núi chảy mạnh như lũ ống, nhanh chóng làm sập hàng chục ngôi nhà, cuốn theo hàng chục người dân. Tại khu vực này lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 4 nạn nhân và đang tìm kiếm 2 người khác. Nhiều người may mắn sống sót bỗng chốc trắng tay.

mua lon tai khanh hoa khien 13 nguoi chet va mat tich hinh 2

Nhiều nhà cửa tại xã Phước Đồng đã bị san phẳng. 

Bà Chu Thị Đan, ở xóm Núi kể lại: "Bà con chúng tôi không biết sáng nay mưa to như vậy. Nước chảy từ trên núi sạt xuống như thác. Nó cuốn người, đồ đạc, nhà cửa... mất hết sạch. Người bị trôi mất xác luôn chưa thấy nữa, số bị thương chưa đếm được".

Trong số 6 khu vực, có những khu vực lần đầu xảy ra sạt lở như tại phường Vĩnh Thọ, phường Vĩnh Trường, phường Vĩnh Hòa. Đặc biệt, tại đường Tôn Thất Tùng, phường Vĩnh Thọ, một khối lớn đất đá từ đồi Lasan đã đổ ập xuống một quán phở khi mọi người đang ăn sáng. Vụ tai nạn khiến 2 người tử vong, 2 người bị thương.

Ông Lê Hữu Thọ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Trong dịp này phải rà soát lại toàn bộ những điểm tưởng chừng không xung yếu lại xung yếu. Lượng mưa lịch sử lên đến 380mm khiến khu vực đồi địa chất không ổn định, gây sạt lở".

mua lon tai khanh hoa khien 13 nguoi chet va mat tich hinh 3

Bộ đội giúp dân di dời đồ đạc tại xã Phước Đồng. 

Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức họp khẩn với thành phố Nha Trang, trước mắt, tập trung tối đa lực lượng gồm các đơn vị quân đội đóng chân trên địa bàn, Công an, Bộ đội Biên phòng để ứng cứu người dân.

Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tiếp tục di dời những người dân tại các vùng xung yếu đến an toàn: "Phải di dời những người dân có nguy cơ sạt lở ra khỏi vị trí. Người chết, người bị thương thực hiện ngay việc thăm hỏi, hỗ trợ. Phải bằng mọi cách để tìm người dân còn sống sót, để đưa đi cấp cứu. Người ở chỗ sụp lở, không đi thì cưỡng chế"./.

Theo THÁI BÌNH (VOV)