Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh miền núi phía bắc

24/06/2018 - 15:57

Đợt mưa lũ trong hai ngày 23 - 24-6 tại các tỉnh miền núi phía bắc năm nay đã khiến ít nhất một người chết, năm người bị thương, nhiều tuyến đường bị sạt lở gây chia cắt các tỉnh Tây Bắc, nhiều khu vực bị ngập úng, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Lũ lớn trên suối qua bản Chu Va gây tắc đường Quốc lộ 4D từ Lai Châu đi Lào Cai.

Lai Châu: Mưa lũ làm bảy người thương vong

Khoảng 2 giờ sáng 24-6 tại bản Khoang, xã Mường Mít, huyện Than Uyên đã xảy ra lũ quét khiến một người mất tích. Nạn nhân là bà Lò Thị Òng, 60 tuổi. Bà Òng bị lũ cuốn khi đang cùng chồng di dời chuồng gà để chạy lũ. Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn địa phương đang tổ chức tìm kiếm, xong do lũ suối lớn, chảy xiết không thể xử dụng các phương tiền thuyền bè nên việc tìm kiếm nạn nhân đang gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Văn Chài, Chủ tịch UBND xã Mường Mít xác nhận, đến cuối giờ sáng nay vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân Òng.

Trong một diễn biến khác, tại xã Phúc Than, huyện Than Uyên, mưa lũ đã làm một người chết, năm người bị thương, nhiều nhà cửa và tài sản của người dân bị lũ cuốn trôi và đất đá, vùi lấp. Ông Nguyễn Văn Dương, Phó chủ tịch UBND xã Phúc Than cho biết, nạn nhân Hà Văn Chương 45 tuổi ở bản Noong Thăng của xã bị lũ cuốn đầu bị đập vào đá. Mặc dù đã được người nhà đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, nạn nhân đã mất vào cuối giờ sáng nay. Lũ đã cuốn trôi gần như toàn bộ tài sản của gia đình nạn nhân Chương, đồng thời đất đá cũng đã vùi lấp tài sản của nhiều hộ gia đình khác trong bản.

Lũ cuốn đất đá trôi lấp kín quốc lộ 32 đoạn qua bản Nông thăng xã Phúc Than - Than Uyên.

Tại bản Nậm Sáng của xã, mưa lũ cũng đã cuốn trôi nhà của một gia đình khiến ba người của gia đình này bị thương, hiện các nạn nhân đang được điều trị tại trạm y tế địa phương. Cũng tại xã Phúc Than, mưa lũ đã làm hai người tại bản Sang Ngà bị thương, làm trôi cây cầu tạm bắc qua suối khiến cả bản bị cô lập tạm thời. Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn địa phương đang phải tiếp cận bằng đường mòn, đi vòng qua xã khác để vào bản đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu và các địa phương trong tỉnh cho biết, mưa lũ đã làm thiệt hại nhiều tuyến đường, gây sạt lở và ách tắc giao thông tạm thời trên tuyến Quốc lộ 4D Lai Châu – Lào Cai đoạn qua bản Chu Va 12 xã Sơn Bình, huyện Tam Đương; tuyến Quốc Lộ 12 Lai Châu – Điện Biên đoạn qua xã Chăn Nưa, huyện Sìn Hồ; Quốc lộ 32 đoạn qua bản Noong Thăng, xã Phúc Than, huyện Than Uyên. Mưa lũ làm trôi một cầu cứng qua suối Nậm Mít thuộc bản Lào, bản Vè xã Mường Mít huyện Than Uyên. Mưa lũ cũng đã làm hư hỏng hai công trình thủy lợi tại huyện Mường Tè, nhiều diện tích lúa, hoa mầu đang vào mua thu hoạch của người dân ở các địa phương bị thiệt hại… Ước thiện hại ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng.

Hiện cơ quan tìm kiếm cứu nạn, phòng chống thiên tai tỉnh Lai Châu và các địa phương đang khẩn trương cùng người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Tuy nhiên hiện tại nhiều địa phương của Lai Châu vẫn đang tiếp tục có mưa lớn, việc khắc phục hậu quả đang gặp nhiều khó khăn; tình hình mưa lũ còn có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Hà Giang mưa lớn gây sạt lở đất, ngập úng cục bộ

Đêm 23, sáng 24 – 6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp với vùng xoáy thấp hoạt động mạnh trên khu vực vùng núi phía bắc, tại tỉnh Hà Giang đã có mưa to, đến rất to, gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất tại một số địa phương trong tỉnh.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Hà Giang, một số nơi có lượng mưa lớn như thành phố Hà Giang, 89 mm; Bắc Quang, 219 mm... Bên cạnh đó, các hồ thủy điện phía thượng nguồn các sông đồng loạt xả lũ với lưu lượng từ 1.200m3/s đến 1.300 m3/s. Mực nước trên sông Lô, tại thành phố Hà Giang lên nhanh, lúc 13 giờ hôm nay đạt 104 m, trên mức báo động ba; làm nhiều tuyến đường bị ngập với chiều dài hàng trăm mét, gây ách tắc giao thông như: Đường Lý Thường Kiệt, quốc lộ 4C, đường Sơn Hà, dốc Ba Khoanh (xã Ngọc Đường)...

Mực nước sông Lô tại thành phố Hà Giang dâng cao trên mức báo động ba.

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Yên Minh, Hoàng Su Phì cũng bị sạt lở nhiều điểm với khối lượng đất đá vùi lấp hàng nghìn mét khối, gây tình trạng ách tắc giao thông cục bộ.

Các địa phương trong tỉnh đã huy động nhân lực, máy móc xuống địa bàn xảy ra ngập úng, sạt lở đất để giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả, san gạt đất đá để khơi thông các tuyến đường. Đồng thời rà soát, thống kê chi tiết tình hình thiệt hại để có phương án hỗ trợ kịp thời.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Giang, từ nay đến ngày 26 – 6, trên địa bàn tỉnh Hà Giang tiếp tục có mưa diện rộng, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ. Do đó, các địa phương cần chủ động công tác phòng chống thiên tai, túc trực 24/24 giờ để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Mưa lớn gây ách tắc quốc lộ 279 từ Lào Cai sang Lai Châu

Mưa lớn, trên diện rộng ở tỉnh Lào Cai gây nhiều thiệt hại về nhà ở, hạ tầng và hoa màu của người dân tại các xã Minh Lương, Hoà Mạc, Dương Quỳ và Nậm Xây của huyện Văn Bàn. Tại xã Bảo Hà (Bảo Yên) lượng mưa đo được là 20mm, Sơn Thuỷ, thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) là 33mm, Long Phúc (Bảo Yên) 35mm, xã Tả Van (Sa Pa) cao nhất là 63mm.

Theo thống kê nhanh của Phòng NN và PTNT huyện Văn Bàn, mưa lớn gây lũ, ngập úng từ 1-3 mét, làm hư hỏng 19 nhà ở của người dân ở xã Minh Lương; làm sập đổ một nhà dân ở xã Nậm Xé; 63 ha lúa ngập úng và đất đá vùi lấp. Quốc lộ 279 nối từ Văn Bàn (Lào Cai) với Than Uyên (Lai Châu) bị sạt lở khoảng 2.000 mét khối đất đá, vùi lấp toàn bộ mặt đường, do vậy tuyến đường này đã bị ách tắc cục bộ. Tổng ước tính toàn bộ thiệt hại khoảng 2,2 tỷ đồng.

Ngay khi xảy ra thiên tai, các cấp chính quyền sở tại đã khẩn trương chỉ đạo mọi lực lượng cứu hộ tại chỗ giúp người dân khắc phục hậu quả; động viên, hỗ trợ bằng vật chất các gia đình bị thiệt hại nặng để ổn định chỗ ở và sản xuất. Phòng giao thông huyện Văn Bàn đang tích cực dùng các lực lượng cơ giới vận chuyển, san gạt đất đá tại các điểm sạt lở để thông tuyến quốc lộ 279.

Theo TRẦN TUẤN - KHÁNH TOÀN - QUỐC HỒNG (Nhân Dân)