Mùa mua sắm Tết

07/01/2019 - 07:30

 - Tết Kỷ Hợi gần đến, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Các siêu thị, trung tâm mua sắm hay các cửa hàng đã đưa ra những hình thức khuyến mãi hấp dẫn để kích cầu tiêu dùng.

Tưng bừng mua sắm

Bước vào mùa cao điểm mua sắm bận rộn nhất năm, nhóm hàng thời trang thường thu hút khách hàng nhiều nhất. Thời điểm này, dạo quanh các chợ, cửa hàng, hệ thống phân phối bán lẻ, đại lý trên địa bàn TP. Long Xuyên, sức mua của người dân tăng từng ngày. Hàng hóa phục vụ thị trường Tết bắt đầu tăng mạnh, dồi dào về chủng loại và đa dạng về mẫu mã.

Chị Mỹ Tiên (nhân viên cửa hàng thời trang tại đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) cho biết, bắt đầu từ sau lễ Giáng sinh, lượng khách đến tham quan, mua sắm bắt đầu gia tăng, nhất là vào thời điểm Tết Dương lịch vừa qua. “Cùng với việc thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi… chúng tôi quan tâm đến chất lượng từng sản phẩm, hướng vào đối tượng giới trẻ. Chính điều này đã góp phần thu hút đông đảo khách hàng đến đây”- chị Tiên cho biết. Còn bạn Lê Thị Yến Nhi (khách hàng tại cửa hàng) chia sẻ: “Theo em, mặt hàng thời trang năm nay khá đa dạng và phong phú. Là sinh viên nên em chỉ chọn những mặt hàng có giá cả vừa phải nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chí về chất liệu và kiểu dáng, phù hợp với sinh viên”. Ngoài những mặt hàng thời trang phổ biến hàng ngày, thời điểm này, thời tiết chuyển lạnh nên nhiều người còn lựa chọn các mặt hàng áo khoác. Tuy nhiên các mặt hàng này ít chương trình giảm giá, nguồn hàng không nhiều.

Có nhiều ý kiến cho rằng, không nên mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng thời trang trong dịp Tết. Lý giải về điều này, chị Nguyễn Thị Thu Minh (phường Mỹ Bình) cho biết, tâm lý mua bán chung của người dân hiện nay không quá quan trọng vào việc mua quần áo mới trong dịp Tết. Nguyên nhân là do trước và sau Tết, hàng hóa vẫn bán rất nhiều, mẫu mã rất đa dạng và phong phú.

Đua nhau khuyến mãi

Nắm bắt được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, nhiều đơn vị kinh doanh mặt hàng quần áo thời trang đã nhanh chóng thực hiện “chiến dịch” xả hàng đồng loạt. Nhiều băng-rôn quảng cáo với những dòng chữ to và nổi bật như: “Đại giảm giá”, "Xả hàng thu hồi vốn", "Giảm giá 50%", "Khuyến mãi lớn"... được trang trí khắp mọi nơi. Tuy nhiên, có một thực tế là, các cửa hàng thời trang ở phân khúc bình dân lượng khách hàng khá đông, trong khi các cửa hàng cao cấp tương đối trầm lắng.

Bên cạnh mặt hàng thời trang, hàng điện tử gia dụng cũng có những “chiến dịch” thu hút khách hàng với nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi “khủng”. Điển hình như siêu thị Điện máy xanh có chương trình giảm giá từ 20-25% đối với nhiều mặt hàng; sắm tivi trúng heo vàng, trúng xe Vision; tặng voucher, sản phẩm giá trị khi mua hàng… Siêu thị Nguyễn Kim có chương trình: “Giảm 20% khi mua tất cả sản phẩm thứ 2”; sắm tivi trúng xe sang… Ngoài ra, ở các siêu thị điện máy lớn có nhiều chương trình như: trả góp 0 đồng, lãi suất 0%; giảm giá khi mua hàng online cùng nhiều phần quà khác có giá trị khi mua sản phẩm…

Việc tận dụng tối đa yếu tố kích cầu theo mùa và hiệu ứng khuyến mãi từ siêu thị, trung tâm điện máy đang làm thị trường trở nên sôi động, hấp dẫn hơn. Anh Nguyễn Văn Vũ (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) hào hứng cho biết: “Xem trên mạng thấy giảm giá nhiều nên tranh thủ dịp này mua cho gia đình một chiếc ti vi màn hình lớn trong dịp Tết này, cũng là để thỏa mãn niềm đam mê bóng đá của tôi với đội tuyển Việt Nam khi Asian Cup đang đến gần. Các loại mẫu mã và giá mà siêu thị đưa ra hợp lý, có cả quà tặng hấp dẫn kèm theo nên tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi” - anh Vũ chia sẻ.

Có thể thấy, dịp cuối năm, hầu hết các cửa hàng, siêu thị bán lẻ điện máy đều có các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn làm lợi cho cả người kinh doanh và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, cũng có cửa hàng nâng giá sản phẩm lên cao rồi treo biển giảm giá. Có nơi còn đưa hàng kém chất lượng vào bánrồi thông báo giảm giá. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi của mình, mỗi khách hàng hãy là những người tiêu dùng thông thái, thận trọng trước các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, cần xem kỹ các thông tin về xuất xứ, nhãn mác, thương hiệu được ghi trên sản phẩm, yêu cầu có hóa đơn chứng từ kèm theo. Đặc biệt, nên mua các sản phẩm điện máy ở những cửa hàng, đại lý, siêu thị bán lẻ có uy tín… để đảm bảo chất lượng.

Bài, ảnh: ĐÌNH ĐỨC