Mùa mưa về Bảy Núi ăn đặc sản

13/08/2019 - 07:21

 - Với địa hình núi rừng đặc trưng nên hễ mỗi dịp mưa về, Bảy Núi lại trở mình thức giấc, cây cối như được hồi sinh sau một giấc ngủ dài. Đối với du khách thập phương, mùa mưa ở Bảy Núi là mùa hấp dẫn và thú vị nhất trong năm. Đó không còn là chiêm ngưỡng phong cảnh núi rừng tươi mát, mà còn được thưởng thức hàng loạt đặc sản mà chỉ cần nhìn thôi cũng đã phát thèm.

Ốc đá núi Cấm

Trên núi Cấm có loài ốc kỳ lạ, mùa mưa chúng từ lòng đất trồi lên, những tháng còn lại chúng lẩn trốn dưới những lớp lá dày hoặc nằm im dưới đất. Đây là điều mà ngay cả những bậc cao niên, những người sống lâu năm nơi đây cũng khó lòng giải thích được. Chính vì sự mơ hồ này kèm thêm vị ngon khó tả đã khiến cho du khách càng thêm tò mò, hứng thú về loại ốc bí ẩn này. So với ốc đồng, ốc đá khác xa về hình dáng, ốc đá to hơn, có đen hoặc màu trắng sữa. Từ món ăn vui miệng của người dân miền sơn cước thì nay nó đã trở thành món ngon của du khách. Sinh sống ở vồ Mồ Côi, anh Đinh Thanh Vân là người bắt ốc đá chuyên nghiệp. Theo anh Vân, khi trời mưa nhiều, khoảng từ tháng 5 đến tháng 11, là mùa ốc đá xuất hiện, ban đêm từ sâu dưới lòng đất, từ các khe núi chúng trồi lên mặt đất ăn rau củ, cây lá thuốc mọc trên núi. Ban ngày, chúng chui rúc dưới các cây cỏ ẩn nấp nắng trời, nên dân núi xem chúng là ốc bổ, ốc thuốc.

Ốc núi – món ngon hấp dẫn trên đỉnh núi Cấm

Ốc đá có nhiều cách chế biến nhưng cách đơn giản nhất là luộc thì vẫn là ngon nhất vì giữ được hương vị ốc và mùi hương thoảng của lá cỏ. Sau khi rửa sạch, cho ốc vào nồi nấu bỏ vào ít lá sả cho có mùi thơm và nấu khoảng vài phút là ốc chín. Món ốc luộc chấm với muối tiêu, vắt thêm miếng chanh thì bao ngon đúng điệu. Do số lượng ngày càng khan hiếm nên giá ốc khá cao, luôn dao động từ trên 200.000 đồng đến 300.000 đồng/kg, vậy nhưng muốn mua ốc đá không phải lúc nào cũng có, phải đặt hàng trước các “thợ săn” trên núi cả tuần. “Ốc đá ngon, khách du lịch lên núi ăn vài lần ghiền nên về nhà họ điện người quen trên núi nhờ mua ốc gửi xuống. Tôi bắt được, rọng đó chờ họ đến lấy. Trong thời gian chờ, thả lá cây vào cho ốc ăn để chúng không sụt ký”, anh Vân giải thích.

Ếch nướng – Món ngon xiu lòng du khách

Vào những ngày mưa, cứ vào khoảng từ 3 giờ chiều, ở các khu chợ An Lợi, chợ Phnom pi (Châu Lăng), Tri Tôn và Tỉnh lộ 948 hướng về Tịnh Biên,... lại được bày biện món ếch nướng thơm phức. Nếu đã đến với Bảy Núi, du khách phải một lần thưởng thức món ăn dân dã mà ngon đến nao lòng này. Đây là loại ếch đồng chỉ sinh sôi nảy nở sau những đợt mưa đầu mùa, được người dân địa phương đi câu, nom chụp bắt về. Là dân trong nghề nên chỉ cần dựa vào tiếng ếch kêu, bà con đã biết được đó là con to hay nhỏ, chỗ nào tập trung nhiều. Vậy là, chỉ cần hôm nào mưa nhiều, tối đó sẽ thấy từng đoàn người rủ nhau đi bắt ếch. Ếch bắt về được lột da, mần sạch ruột. Sau đó, lựa những con ếch nhỏ bằm chung với thịt heo, sả, thêm chút nghệ để tạo mùi thơm cũng như màu vàng bắt mắt, đặc biệt với một ít lá chúc cho vị thơm nồng hơn. Đem tất cả dồn vào bụng những con ếch bự rồi cứ thế, 2 con nằm chung 1 cặp gắp. Tất cả những bước chuẩn bị đã xong, bếp than cũng đã đỏ lửa, giờ chỉ còn chờ đặt ếch lên vĩ nướng. Chỉ qua 2, 3 lần trở tay thịt ếch đã bắt đầu săn lại, mùi thơm từ thịt ếch đã ngấm hương vị cứ thế tươm ra, lan tỏa khắp nơi, thay cho lời mời thưởng thức.

Ếch nướng – món ăn dân dã nao lòng du khách

Đã mấy năm bán ếch nướng ở công viên gần cầu Cây Me (Tri Tôn), cô Ngọc luôn có những khách hàng quen thuộc, xa gần đều có. “Ếch nướng toàn bộ được sử dụng từ thịt ếch đồng, phối trộn nhiều gia vị nên ăn rất hấp dẫn. Tối đi bắt ếch, sáng sơ chế các công đoạn, chiều mới bày biện ra bán được, nên mọi thứ đều tươi mới. Có người ăn tại chỗ, có người mua về nhà nên mình bán được lắm”- cô Ngọc chia sẻ. Nếu trước đây, ếch nướng chỉ là món ăn vui, dân dã vào những ngày mưa gió, ruộng đồng thu hoạch xong thì nay đã trở thành đặc sản, mang nét đặc trưng vùng, miền rất riêng biệt. Mùa nào thức nấy và đây chỉ là số ít những món đặc sản ở Bảy Núi chỉ xuất hiện vào những ngày mưa. Đừng chần chừ, du khách hãy đặt chân đến đây và tự mình thưởng thức thì mới cảm nhận được hết hương vị của từng món ăn.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích