Mục tiêu kim ngạch Việt - Hàn 100 tỷ USD: Không thể chỉ dựa vào một bên

24/03/2018 - 19:47

'Phía sau tấm huy chương vàng bắn súng tại Olympic của Việt Nam và tấm huy chương bạc châu Á của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam có sự đóng góp của các huấn luyện viên, chuyên gia Hàn Quốc. Phía sau vị thế dẫn đầu thế giới của nhiều sản phẩm công nghiệp của Hàn Quốc có bàn tay, khối óc của nhân dân và sự ủng hộ của Nhà nước Việt Nam', Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ.Mục tiêu kim ngạch 100 tỷ USD giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ bằng khoảng một nửa so với toàn bộ các nước ASEAN...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: TTXVN.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc diễn ra chiều ngày 23-3 nhân chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của Thống thống Hàn Quốc Moon Jae In có sự góp mặt hơn 600 doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham dự của hai Nhà lãnh đạo Cấp cao hai nước là Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Moon Jae In.

Vì vậy, được xếp phát biểu mở màn cho buổi thảo luận về môi trường đầu tư và kinh doanh giữa hai nước, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hy vọng với sự quan tâm đặc biệt của hai Nhà lãnh đạo và đông đảo doanh nghiệp hai nước, một làn sóng đầu tư mới từ Hàn Quốc sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam. Tất nhiên, ông hy vọng, Hàn Quốc sẽ vẫn là nhà đầu tư "số 1" tại Việt Nam trong tương lai.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Yoonmaan Park, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) bày tỏ những ấn tượng của mình với quá trình vươn lên trở thành một nền kinh tế hiện đại; vì thế, quy mô xúc tiến thương mại và đầu tư lần này của Hàn Quốc có quy mô gấp 3 lần so với sự kiện diễn ra cách đây 5 năm. "Hy vọng sẽ có những dự án của Hàn Quốc góp phần thúc đẩy Việt Nam hoàn thành mục tiêu Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa vào năm 2020", ông Park chia sẻ.

Ngay sau chia sẻ của hai vị đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai nước, với tư cách nước chủ nhà, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Hàn Quốc hiện là đối tác đầu tư lớn nhất, đối tác hợp tác phát triển song phương và du lịch lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Với hơn 59 tỷ USD tổng vốn đầu tư đăng ký, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang giữ vai trò tích cực trong một số lĩnh vực kinh tế trọng yếu của Việt Nam. Sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc có hiệu lực, quy mô thương mại giữa hai nước tăng nhanh, đạt 64 tỷ USD vào năm 2017.

Nêu bật những thành quả mà Việt Nam đạt được sau 30 năm thực hiện chính sách đổi mới và mục tiêu phát triển trong tương lại, Chủ tịch nước mong muốn đẩy mạnh hợp tác sâu rộng, toàn diện và hiệu quả hơn với Hàn Quốc trên nền tảng chia sẻ và bổ trợ lẫn nhau, gắn kết thế mạnh, tiềm năng của mỗi nước; khuyến khích và mong muốn hợp tác đầu tư với Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới - cơ khí chính xác, nông nghiệp hiệu quả cao, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, phát triển kết cấu hạ tầng, môi trường, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao...

Khẳng định "phía sau tấm huy chương vàng bắn súng tại Olympic của Việt Nam và tấm huy chương bạc châu Á của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam có sự đóng góp của các huấn luyện viên, chuyên gia Hàn Quốc. Phía sau vị thế dẫn đầu thế giới của nhiều sản phẩm công nghiệp của Hàn Quốc có bàn tay, khối óc của nhân dân và sự ủng hộ của Chính phủ Việt Nam", Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng tương lai quan hệ hợp tác Việt Nam và Hàn Quốc phụ thuộc vào tầm nhìn, ý chí vươn lên và sự năng động, sáng tạo của đội ngũ doanh nhân hai nước. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng là thành công của mình.

Bày tỏ những ấn tượng của mình về hình ảnh năng động Việt Nam nổi lên là một trung tâm kinh tế của khu vực ASEAN với mức tăng trưởng kinh tế nhanh bình quân đạt 6%/năm, Tổng thống Moon Jae In cho biết hiện có khoảng 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam. Việt Nam đã trở thành một trong 4 quốc gia đối tác lớn của Hàn Quốc và Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư số 1 vào Việt Nam. Trong 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng. Vì vậy, hai nước cùng thống nhất đến năm 2020, kim ngạch giao thương giữa hai nước sẽ đạt con số 100 tỷ USD.

"Mục tiêu kim ngạch 100 tỷ USD giữa 2 nước sẽ bằng khoảng một nửa so với toàn bộ các nước ASEAN. Điều đó cho thấy Việt Nam quan trọng với Hàn Quốc như thế nào. Sẽ rất khó để đạt được mục tiêu đó nếu chỉ dựa vào xuất nhập khẩu của chỉ một bên. Chúng ta phải thực hiện được thương mại đối ứng lẫn nhau, nâng cao ưu điểm của doanh nghiệp hai nước và trở thành những đối tác hợp tác cùng phát triển", Tổng thống Moon Jae In khẳng định.

Theo VnEconomy