Muốn bổ sung đạm, đâu chỉ có thịt bò

24/01/2019 - 09:40

Nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến và nhiều bệnh mạn tính, bao gồm tiểu đường loại 2, bệnh tim và ung thư.

Thịt đỏ đi kèm với một lượng lớn chất béo bão hòa, và các dạng thịt chế biến, như thịt xông khói và xúc xích, thường chứa các hóa chất có liên quan đến ung thư.

Các loại hạt chứa đạm nhiều như thịt bò SHUTTERSTOCK

Trong khi protein từ thực vật có liên quan đến điều ngược lại: tỷ lệ thấp hơn nhiều đối với các bệnh tương tự và sống lâu hơn, nhờ chất xơ, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng từ đạm thực vật.

Tảo xoắn

Tảo xoắn, hay tảo xanh lam, là thực phẩm tốt cho sức khỏe trong nhiều năm. Tảo xoắn chứa nguồn dinh dưỡng tương tự như trứng, theo bài báo trên Lancet.

Côn trùng

Các loại côn trùng có hàm lượng protein cao, như dế và châu chấu, đã có sẵn rộng rãi trên thị trường và làm nguyên liệu trong các thanh năng lượng và sô cô la.

Đậu

Chuyển sang đậu có nghĩa là tăng lợi ích lớn cho sức khỏe, vì chúng rất giàu chất xơ, sắt, kali và a xít amin, cũng như protein.

Các loại hạt

Yếu tố làm cho các loại hạt trở thành một nguồn protein chính là tốt cho sức khỏe, theo tiến sĩ Walter Willett - một trong những tác giả trên các bài báo của tạp chí Lancet, là vì các loại hạt làm giảm rủi ro các bệnh liên quan đến thịt đỏ trong khi cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng.

Lợi ích khác nhau tùy theo loại hạt, nhưng mỗi loại đều có protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất. WEF cũng "trao vương miện" cho các loại hạt thay thế protein tốt nhất để giảm lượng khí thải carbon dioxide vì chúng hầu như không phóng thích khí thải trong quá trình sản xuất.

Theo NGỌC LAM (Thanh Niên)