Mượn xe thuê đem cầm, mua ma túy sử dụng

18/07/2019 - 17:30

 - Để có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Nguyễn Triều Vỹ (sinh năm 1990, ngụ khóm Long Quới B, phường Long Phú, TX. Tân Châu) đã “làm liều”. Sau khi thuê người chở về Tân Châu mượn tiền, Vỹ chiếm đoạt luôn xe của người chở thuê, mang đi cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Mượn xe thuê đem cầm, mua ma túy sử dụng

Bị cáo Vỹ tại phiên tòa

Vỹ từng mang nhiều tiền án, tiền sự vì nghiện ma túy. Khoảng 15 giờ ngày 16-2-2019, Vỹ ở nhà Nguyễn Văn Chính (sinh năm 1993, ngụ huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp). Không có tiền tiêu xài, Vỹ rủ Chính cùng đi về TX. Tân Châu để “tìm người quen mượn tiền”. Chính thuê Nguyễn Văn Tĩnh (sinh năm 1995) và Nguyễn Văn Ri (sinh năm 1998, cùng ngụ huyện Hồng Ngự) chở về TX. Tân Châu, giá 200.000 đồng.

Bốn người đi từ ấp Bình Hòa Hạ, xã Thường Thới Hậu B (Hồng Ngự) qua bến phà Tân Châu về hướng phường Long Sơn (TX. Tân Châu). Sau đó, họ ghé nghỉ chân tại một quán nước (ở khu vực tổ 1, khóm Long Hưng 1, phường Long Sơn). Lúc đi vào quán, Vỹ nói: “Ba thằng mày vô quán đợi tao, tao đi lấy tiền chút về” và hỏi mượn xe môtô hiệu Max, biển kiểm soát 54N8-0901 của Ri. Được cho mượn xe, Vỹ chạy xe về hướng bờ kè TX. Tân Châu. Trong lúc này không biết mượn tiền ai, Vỹ nảy sinh ý định mang xe đi cầm lấy tiền tiêu xài.

Nghĩ là làm, Vỹ điều khiển xe đi về hướng Châu Đốc, tìm gặp người quen là ông N.V.S (sinh năm 1961, ngụ khóm 3, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc). Vỹ than thở “đang kẹt tiền, nhờ mang xe đi cầm giá 1 triệu đồng, còn giấy tờ xe thì để ở nhà vì gấp quá không mang theo”. Để “làm tin”, Vỹ đưa giấy chứng minh nhân dân của mình cho ông S. mang theo đi cầm xe. Tuy nhiên, ông S. không mang xe đi cầm mà gửi vào nhà người quen gần đó, rồi tự lấy tiền đưa cho Vỹ, nói đã cầm được xe. Như đã hứa, Vỹ đưa 200.000 đồng cho ông S. tiền “boa”, số tiền còn lại Vỹ mang mua ma túy của người lạ mặt tại khu vực núi Sam (TP. Châu Đốc) sử dụng, tiêu xài cá nhân hết. Lúc này, 3 người bạn chờ mãi trong quán nước, không thấy Vỹ đem xe về trả. Ri liền đến Công an phường Long Sơn trình báo sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu xác định và truy tìm đối tượng. Ngày 17-2-2019, biết không thể trốn thoát, Vỹ đã đến Công an phường Long Sơn đầu thú. Căn cứ kết luận định giá tài sản, xe môtô biển kiểm soát 54N8-0901 trị giá 4 triệu đồng, ngày 6-3-2019, Vỹ bị khởi tố, điều tra. Trong quá trình điều tra, Vỹ và ông S. đều khai nhận phù hợp nội dung có trong hồ sơ vụ án. Theo ông S., tin tưởng Vỹ khi Vỹ đưa giấy chứng minh nhân dân ra làm tin, nên đã thỏa thuận giúp. Ngoài ra, bản thân ông không biết xe môtô trên do Vỹ phạm tội mà có. Vì vậy, ông không yêu cầu bồi thường gì.

Kết thúc quá trình điều tra, Vỹ bị Tòa án nhân dân TX. Tân Châu đưa ra xét xử sơ thẩm công khai. Cũng như trong giai đoạn điều tra, Vỹ đã thừa nhận hoàn toàn hành vi phạm tội của mình: vì nghiện ma túy và không tiền tiêu xài, anh ta đã lợi dụng sự tin tưởng của bị hại Ri, thực hiện hành vi chiếm đoạt xe môtô mang đi cầm. “Bản thân bị cáo đã từng chấp hành 2 bản án về tội “Trộm cắp tài sản” và 2 lần bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc về hành vi nghiện chất ma túy, nhưng vẫn không biết sửa chữa để tiến bộ. Ngược lại, bị cáo lười lao động, chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu bản thân, lợi dụng lòng tin của người khác chiếm đoạt tài sản trái pháp luật. Riêng ông S. có hành vi tự cầm xe do Vỹ mang đến, trong khi bản thân ông không kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Đồng thời, ông không biết tài sản đó là do Vỹ phạm tội mà có nên tự nguyện giao nộp lại tài sản. Cơ quan chức năng chỉ giáo dục và cho ông làm cam kết không tái phạm là hợp tình, hợp lý” - Hội đồng xét xử nhận định.

Kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu quyết định tuyên phạt bị cáo Vỹ 1 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Lý lịch nhân thân của Vỹ lại thêm một vết đen, cũng chỉ vì ma túy.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG