Mỹ bắt giữ sĩ quan tuần duyên với cáo buộc khủng bố, đe dọa 'giết từng người trên thế giới'

21/02/2019 - 14:12

Một sĩ quan tuần duyên Mỹ vừa bị bắt giữ sau khi lực lượng chức năng nghi ngờ đối tượng này âm mưu thực hiện một cuộc tấn công khủng bố trong nước.


Các loại vũ khí đạn dược được tìm thấy trong nhà Christopher Paul Hasson. Ảnh: The Hill

Báo The Hill dẫn lời các công tố viên liên bang cho biết Christopher Paul Hasson – một Trung úy Tuần duyên tự xưng theo chủ nghĩa dân tộc da trắng – trước đó đã có những lời kêu gọi sử dụng bạo lực nhằm “thiết lập một vùng đất da trắng”.

Tại nhà Hasson, lực lượng thực thi pháp luật cho biết họ đã tìm thấy 15 khẩu súng các loại và ít nhất 1.000 viên đạn. Các quan chức cũng cho biết thêm họ tìm thấy một danh sách các chính trị gia và nhà báo mà Hasson lên kế hoạch sát hại. Danh sách liệt kê các nghị sĩ có tiếng nói thuộc đảng Dân chủ, trong đó có Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer, Thượng nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez, Thượng nghị sĩ Kamala Harris và Thượng nghị sĩ Cory Booker.

Tên Christopher Paul Hasson được đưa ra xét xử trong ngày 21-2 tại một tòa án quận liên bang ở Maryland với những cáo buộc tàng trữ súng và ma túy.

Lúc đầu Hasson bị bắt giữ vì tội tàng trữ súng đạn và ma túy, song sau đó khi nhận thấy nguy hiểm từ đối tượng, các công tố viên liên bang đã đệ đơn xin giam giữ trong quá trình chờ xét xử. “Bị cáo lên kế hoạch thảm sát thường dân vô tội trên một quy mô lớn hiếm thấy. Hắn phải bị tạm giam trong lúc chờ xét xử”, các công tố viên khẳng định.

Trong quá trình khám xét nhà, Hasson được cho là bộc lộ quan điểm cực đoan trong một vài năm trở lại đây. Theo tài liệu của tòa án, vào tháng 6-2017, Hasson đã viết về một "ý tưởng thú vị" trong một bản nháp thư điện tử, với nội dung lên kế hoạch về các cuộc tấn công sinh học và tấn công nguồn thực phẩm. “Tôi mong muốn giết gần như từng người trên Trái Đất này’, Hasson viết.

Các quan chức cho biết trong một bức thư, Hasson miêu tả bản thân là người theo chủ trương bạo lực và chủ nghĩa dân tộc da trắng. Hasson thường xuyên đọc các phần trong “bản tuyên ngôn” của Anders Behring Breivik, một kẻ khủng bố cực hữu của Na Uy, đã từng thực hiện các vụ tấn công sát hại 77 người.

Theo HỒNG HẠNH (Báo Tin tức)