Mỹ bất ngờ tuyên bố hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

14/08/2019 - 09:50

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ thông báo Washington sẽ hoãn tăng thuế 10% với một số hàng hóa Trung Quốc cho đến ngày 15-12 thay vì đầu tháng 9.

"Trong quá trình đánh giá và điều trần công khai của văn phòng thương mại, quyết định được đưa ra là việc đánh thuế sẽ được hoãn lại cho tới ngày 15/12 với một số mặt hàng nhất định. Các sản phẩm trong nhóm này bao gồm: điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chơi game, một số đồ chơi, màn hình máy tính và một số mặt hàng giày dép và quần áo", tuyên bố từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đưa ra hôm 13/8 nêu rõ. 

Một số mặt hàng khác cũng sẽ được đưa ra khỏi danh sách bị đánh thuế dựa trên các tiêu chí về “sức khỏe, an toàn, an ninh quốc gia và các yếu tố khác". 

 Mỹ bất ngờ hoãn đánh thuế với một số mặt hàng Trung Quốc. (Ảnh: EPA)

Tuy nhiên thông báo của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ không nêu rõ khối lượng và giá trị sản phẩm được loại trừ khỏi danh sách ám thuế mới. 

Tổng thống Trump khiến thị trường thế giới chao đảo vào sáng 2/8 với tuyên bố áp thuế bổ sung10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. Lý do mà ông đưa ra đơn giản là vì Trung Quốc nhượng bộ quá ít trong đàm phán và không giữ lời hứa mua nông sản của Washington cũng như ngừng bán thuốc giảm đau Fentanyl sang Mỹ.

Ngay sau khi thông tin mới về việc hoãn thuế được công bố, thị trường Mỹ có dấu hiệu hồi sinh trở lại. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng lên 450 điểm,  S&P 500 tăng 2,1% và Nasdaq tăng 2,5%. Chênh lệch lợi suất trái phiếu giữa kỳ hạn 2 năm và 10 năm được thu hẹp xuống còn 1,5 điểm cơ bản.

Với việc một số mặt hàng điện tử được hoãn tăng thuế, cổ phiếu của nhiều nhà sản xuất mặt hàng điện tử tăng mạnh. Cổ phiếu Apple  tăng 4%, Best Buy tăng 10%.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Thương mại Trung Quốc hôm 13-8 cho biết các nhà thương thuyết hàng đầu của họ đã điện đàm với đại diện phía Mỹ bao gồm Đại Diện Thương Mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ Trưởng Tài chính Steven Mnuchin, đồng thời dự trù về các cuộc thảo luận nữa trong 2 tuần tới.

"Trung Quốc đã đưa ra quan điểm quyết liệt liên quan đến quyết định của Mỹ trong việc áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc từ ngày 1/9", Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay. 

Theo VTC

 

Liên kết hữu ích