Mỹ cam kết ủng hộ ASEAN, hoan nghênh Campuchia không để TQ xây căn cứ quân sự

02/08/2019 - 19:49

Ngoại trưởng Mike Pompeo cam kết Mỹ không thay đổi sự ủng hộ đối với “Tầm nhìn của ASEAN về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương” và hoan nghênh Campuchia từ chối để Trung Quốc xây dựng căn cứ quân sự.

Theo ông Pompeo, dưới thời lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump, Mỹ cam kết ủng hộ tính tập trung của ASEAN.

“Tôi đã rất phấn khởi khi biết rằng, ASEAN thông qua ‘Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương’ nhằm hỗ trợ chủ quyền, tính minh bạch, quản lý tốt và trật tự luật pháp”, Bangkok Post dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo phát biểu trong Cuộc họp Bộ trưởng ASEAN – Mỹ do Mỹ và Lào đồng chủ trì hôm 1/8.

Ngoại trưởng Pompeo cũng cho biết, Mỹ không yêu cầu các nước ASEAN phải chọn bên ủng hộ giữa Mỹ hay Trung Quốc.

"Trong hàng thập kỷ, chính sách ngoại giao của Mỹ với ASEAN luôn luôn được chỉ lối bởi mong muốn hợp tác, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và cam kết chung của chúng ta với các quy tắc luật pháp cơ bản, nhân quyền cùng tăng trưởng kinh tế bền vững", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Bên cạnh đó, ông Pompeo cũng hối thúc các nước đối tác ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương cần tăng cường thực thi luật pháp. Cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi các nước tăng cường bảo vệ chủ quyền nhằm đối phó với chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

“Campuchia đã phủ nhận những thông tin cho rằng nước này cho phép Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự trên lãnh thổ quốc gia. Mỹ hoan nghênh chính sách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ mạnh mẽ của Campuchia và chúng tôi hối thúc các nước trong khu vực tiếp bước Campuchia bảo vệ lãnh thổ mình”, ông Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng bày tỏ mối quan ngại về hành động “ép buộc” của Trung Quốc trên Biển Đông.  

Theo ông Pompeo, 10 nước thành viên ASEAN cần tiếp tục “thẳng thắn bày tỏ quan điểm phản đối trước hành động ép buộc của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Tuyên bố của ông Pompeo nhắm tới việc Trung Quốc trong những năm gần đây liên tiếp mở rộng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Liên quan tới cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, ông Pompeo chia sẻ, “Người đồng cấp Trung Quốc luôn tỏ ra chuyên nghiệp. Chúng tôi có chung mong muốn là đưa mối quan hệ giữa hai nước trở nên tốt đẹp và thành công. Khi chúng tôi ở đây, chúng tôi sẽ nối lại đàm phán thương mại”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith nhận định ASEAN và Mỹ là những đối tác có chung quan điểm về hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực.

“Cả hai bên đều cam kết tăng cường hơn nữa những lĩnh vực mang lại lợi ích cho đôi bên”, ông Kommasith cho hay.

Cũng theo ông Kommasith, ASEAN hoan nghênh mối quan tâm của Mỹ trong việc mở rộng những lĩnh vực có lợi cho đôi bên như mô hình thành phố thông minh, an ninh mạng và năng lượng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan Busadee Santipitaks cũng cho biết, ASEAN và Mỹ sẽ tăng cường hơn nữa các mối quan hệ thông qua đối tác chiến lược.

Bà Santipitaks nhấn mạnh, ASEAN và Mỹ đang chú trọng tới tiến trình thi hành kế hoạch hành động giai đoạn năm 2016 – 2020 của mối quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN – Mỹ.

Trước đó, tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34 kết thúc vào ngày 23/6 tại Bangkok, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua "Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" với mục tiêu giúp cả khối đối phó tốt hơn với các thách thức trong tương lai.

Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương dài 23 trang bao gồm 5 điểm chính đi từ bối cảnh đến lý do, mục tiêu, các nguyên tắc và những lĩnh vực các bên có thể cùng hợp tác. 

Một đoạn trong tuyên bố Tầm nhìn của ASEAN thừa nhận "các vấn đề hàng hải như những tranh chấp hàng hải chưa được giải quyết có khả năng mở ra xung đột mở". 

"Tầm nhìn này không nhằm mục đích tạo ra một cơ chế mới hay thay thế các cơ chế hiện có. Nói đúng hơn, nó chỉ nhằm tăng cường quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời củng cố và tạo động lực mới cho các cơ chế do ASEAN dẫn đầu để đối mặt với những thách thức tốt hơn và nắm bắt các cơ hội phát sinh từ bối cảnh khu vực và toàn cầu trong cả hiện tại và tương lai", một trong tài liệu "Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" viết. 

Theo Infonet