Mỹ cảnh báo các hãng hàng không hoạt động trên không phận Iran

11/09/2018 - 13:46

Mỹ đã đưa ra cảnh báo yêu cầu các hãng hàng không thận trọng khi hoạt động trên không phận Iran, viện dẫn những lo ngại về hoạt động quân sự tại vùng trời này trong bối cảnh Syria đang ráo riết chuẩn bị tấn công quân sự giải phóng tỉnh Idlib ở khu vực Tây Bắc Syria.

Máy bay Boeing 737 của hãng hàng không American Airlines cất cánh từ sân bay Ronald Reagan Washington ở Virginia, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cục Hàng không Liên bang Mỹ vừa công bố văn bản hướng dẫn mới nhất cho các nhà điều hành hàng không của nước này, trong đó khẳng định hiện có nhiều hoạt động quân sự diễn ra trên vùng trời của Iran, bao gồm hoạt động quân sự của chính nước này hoặc hoạt động có liên quan đến cuộc xung đột tại Syria.

Trong khi đó, trong thư gửi khách hàng ngày 10-9, Cục Dịch vụ bay - cơ quan có trụ sở tại Mỹ phụ trách cung cấp thông tin an toàn về không phận cho các hãng hàng không, cho rằng hiện có thêm nhiều đường bay sau khi Iraq mở cửa không phận trở lại hồi tháng 11-2017, song không có cung đường bay hoàn hảo nào trong khu vực này.

Do đó, Cục Dịch vụ bay khuyến cáo các nhà điều hành bay cần cân nhắc tham khảo lựa chọn đường bay Iraq hay Iran.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã khuyến cáo công dân nước này không tới Iran trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Tehran căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này.

Đối với Iraq, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi công dân nước này không tới Iraq do nguy cơ khủng bố và xung đột vũ trang.

Trước đó, tháng 12-2017, FAA từng công bố văn bản hướng dẫn cấm tất cả các hãng hàng không Mỹ trong nhiều trường hợp bay ở độ cao dưới 7,9km trên không phận Iraq do lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột trên không.

Theo VIETNAM+