Mỹ cắt viện trợ cho Quỹ Hỗ trợ nhân đạo của Liên hợp quốc

01/09/2018 - 08:08

Ngày 31-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo nước này sẽ chấm dứt viện trợ cho Quỹ Hỗ trợ nhân đạo của Liên hợp quốc (UNWRA).

Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền nước này đã “rà soát kỹ lưỡng về vấn đề và quyết định sẽ không đóng góp thêm bất cứ khoản nào cho UNRWA”.

Cũng theo thông báo, Mỹ sẽ tăng cường đối thoại với LHQ và tổ chức các cuộc thảo luận để tìm kiếm các mô hình và hướng tiếp cận mới nhằm cải tổ UNRWA “theo hướng có thể phân phối hiệu quả hỗ trợ trực tiếp từ Mỹ và các đối tác khác, qua đó cung cấp cho trẻ em Palestine một lộ trình bền vững hướng đến ngày mai tươi sáng”.

Phát nước uống cho học sinh của một trường học do UNRWA quản lý tại Dải Gaza ngày 29-8. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo về việc Mỹ sẽ không đóng góp cho UNRWA được đưa ra sau khi Washington tuần trước tuyên bố sẽ tiếp tục cắt giảm các khoản viện trợ cho người Palestine sau khi đã cắt 200 triệu USD cho các chương trình viện trợ tại Dải Gaza và Bờ Tây.

UNRWA được thành lập năm 1949 nhằm hỗ trợ 750.000 người Palestine phải rời bỏ nhà cửa trong cuộc chiến tranh Israel - Arab sau khi Nhà nước Israel ra đời năm 1948. Phần lớn trong số người này hiện còn sống và con cháu của họ vẫn được công nhận là người Palestine tị nạn.

Cho đến nay, tổ chức này đã giúp đỡ khoảng 5 triệu người ở Jordan, Liban, Syria và Palestine tại khu vực Bờ Tây và Dải Gaza. Tuy nhiên, tình hình tài chính của UNWRA đang gặp khó khăn sau khi đầu năm nay, Mỹ tuyên bố cắt khoản đóng góp hàng năm 300 triệu USD cho tổ chức này, đồng thời yêu cầu tổ chức này tiến hành cải tổ, cũng như kêu gọi người Palestine nối lại các cuộc đàm phán hòa bình với Israel.

Theo Báo Tin Tức