Mỹ chuẩn bị công bố lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

14/07/2019 - 10:07

Bloomberg hôm 14-7 dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đang lên kế hoạch công bố lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì nhận hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Theo các nguồn tin, Washington đã lựa chọn "một trong ba đề xuất trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ dựa trên Đạo luật trừng phạt các đối thủ của Mỹ (CAATSA)". Tuy nhiên, không rõ đề xuất nào được chọn lựa.

Một nguồn tin cho biết thêm Mỹ dự kiến công bố lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần tới. Lý do là Washington "muốn đợi qua ngày đánh dấu cuộc đảo chính 15-7-2016 chống lại Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để tránh suy đoán nước này chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính".

Bloomberg tiết lộ kế hoạch trừng phạt được xây dựng sau nhiều ngày thảo luận giữa các quan chức chính phủ, quốc phòng và Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. Hiện nó đang "chờ sự chấp thuận của Tổng thống Donald Trump và các cố vấn hàng đầu của ông".

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin trên.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12-7 bắt đầu nhận các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 12-7 bắt đầu nhận các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất. Mỹ lo ngại việc một đồng minh NATO sở hữu S-400 sẽ đe doạ chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc: tiêm kích F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Ankara chuyển sang mua S-400 sau khi không đạt được thỏa thuận về hệ thống phòng không với Washington.

Mỹ nói rằng hệ thống phòng không của Nga được thiết kế để bắn hạ máy bay của NATO và có thể thu thập thông tin tình báo quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng tàng hình của tiêm kích F-35.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ lập luận họ cần một hệ thống phòng không tiên tiến và buộc phải mua nó từ Nga vì các đồng minh NATO, bao gồm cả Mỹ, không đáp ứng được nhu cầu phòng thủ của họ. Sau cuộc gặp với người đồng cấp Erdogan bên lề Hội nghị thượng G20 vào tháng 6, Tổng thống Trump đổ lỗi cho chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama vì không đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ.

Bloomberg cho biết nhà lãnh đạo Mỹ cần chọn ít nhất 5 trong số 12 biện pháp trừng phạt khác nhau - từ nhẹ đến nặng - theo đạo luật CAATSA một khi xác định Thổ Nhĩ Kỳ nhận S-400 từ Nga.

Theo Người lao động