Mỹ có thể hoãn công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông

17/06/2019 - 08:55

Đặc phái viên Tổng thống Mỹ cho biết Washington có thể trì hoãn công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, hay còn được Tổng thống Donald Trump gọi là "kế hoạch thế kỷ", đến tháng 11-2019.


Tòa lãnh sự quán Mỹ ở Jerusalem. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16-6, Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về vấn đề Trung Đông, ông Jason Greenblatt cho biết Washington có thể trì hoãn công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông, hay còn được Tổng thống Donald Trump gọi là "kế hoạch thế kỷ", đến tháng 11 năm nay.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Israel, ông Greenblatt đưa ra bình luận trên trong khi trả lời phỏng vấn ng Yaakov Katz, Tổng biên tập tờ Jerusalem Post, trong khuôn khổ hội nghị thường niên về xuất bản của nhật báo này. Ông Greenblatt cũng cho hay ông ủng hộ bình luận của Đại sứ Mỹ tại Israel, ông David Friedman, về việc Israel có quyền sáp nhập một số phần của Bờ Tây. Đại sứ Friedman đưa ra bình luận này khi trả lời phỏng vấn tờ New York Times hồi tuần trước. Phát biểu này đã gây ra tranh cãi tại Israel và cộng đồng quốc tế.

Liên quan đến kế hoạch hòa bình Trung Đông, ông Greenblatt nói nhóm xây dựng kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có thể công bố kế hoạch, nếu Israel không phải tiến hành bầu cử lại quốc hội vào tháng 9 tới.

Đặc phái viên Mỹ cũng cho biết thêm còn tồn tại giới hạn về mức độ các nước Arab ủng hộ Israel.

Theo kế hoạch, Mỹ và Bahrain sẽ tổ chức hội nghị kinh tế ở Bahrain vào ngày 25 và 26-6 để thảo luận về hỗ trợ kinh tế Palestine. Mỹ dự định sẽ công bố khía cạnh kinh tế của kế hoạch hòa bình tại hội nghị này. Đến nay, Ai Cập, Maroc, Jordan, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Qatar cho biết sẽ tham dự hội nghị. Israel cũng sẽ cử một phái đoàn doanh nghiệp tham dự.

Trong khi đó, chính quyền Palestine kịch liệt phản đối và kêu gọi các nước Arab tẩy chay hội nghị cũng như bác bỏ kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ.

Mỹ đã xây dựng kế hoạch hòa bình Trung Đông trong hơn 2 năm qua, do cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner và Đặc phái viên Greenblatt, chủ trì. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine. Tuy nhiên, đến nay chính quyền Palestine vẫn không chấp nhận kế hoạch này, do cho rằng nó "thiên vị" Israel.

Theo CÔNG ĐỒNG (TTXVN/Vietnam+)