'Mỹ cũng như Trung Quốc đều muốn một thỏa thuận thương mại'

16/07/2019 - 19:48

Trung Quốc phản bác nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng chỉ có Bắc Kinh cần ký kết một thỏa thuận thương mại với Mỹ vì nền kinh tế châu Á này đang giảm tốc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tại cuộc gặp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 9-11-2017. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trung Quốc ngày 16-7 đã phản bác nhận định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bắc Kinh cần ký kết một thỏa thuận thương mại với Mỹ vì nền kinh tế châu Á này đang giảm tốc, đồng thời khẳng định cả hai nước đều cần một thỏa thuận.

Trước đó, viết trên tài khoản Twitter cá nhân ngày 15-7, ông Trump nói rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc là bằng chứng cho thấy thuế quan của Mỹ đang có "ảnh hưởng lớn" và cảnh báo rằng Washington có thể gây áp lực nhiều hơn lên Bắc Kinh.

Số liệu thống kê chính thức công bố cho thấy, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã “hạ nhiệt” xuống còn 6,2% trong quý 2/2019, mức tăng yếu nhất trong 27 năm qua.

Tính chung trong nửa đầu năm nay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận mức tăng trưởng 6,3% so với cùng kỳ một năm ngoái.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, người phát Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là "không tồi" khi cân nhắc những yếu tố bất ổn của kinh tế toàn cầu cũng như tình hình giảm tốc tăng trưởng chung của thế giới, cho rằng mức tăng này phù hợp với dự báo của các tổ chức và giới phân tích quốc tế.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho hay tình hình tăng trưởng ổn định của Trung Quốc là một điều tốt cho cả kinh tế thế giới lẫn kinh tế Mỹ.

Đề cập đến ý kiến của ông Trump trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Cảnh Sảng cho biết nhận định cho rằng vì nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại nên nước này mong muốn đạt được thỏa thuận với phía Mỹ là "hoàn toàn sai lệch."

Theo ông, cả Trung Quốc và Mỹ đều muốn đạt được thỏa thuận thương mại chứ không chỉ riêng Bắc Kinh.

Ông Cảnh Sảng nói thêm có nhiều dư luận ở Mỹ phản đối mạnh mẽ chính sách thuế quan và cuộc chiến thương mại do nước này khởi xướng.

Ông cũng một lần nữa kêu gọi phía Mỹ hợp tác với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, cố gắng đạt được lợi ích chung và hướng tới một thỏa thuận cùng thắng.

Điều này phù hợp với lợi ích của cả hai quốc gia và là điều cộng đồng quốc tế mong đợi.

Tại cuộc gặp cấp cao bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức ở Orsaka, Nhật Bản hồi tháng trước, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý về một thỏa thuận “đình chiến thương mại” khi những tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài một năm qua.

Theo đó, hai bên nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán vốn đang đình trệ, nhưng hiện vẫn chưa có một thời hạn chính thức nào được công bố.

Theo H.THỦY (TTXVN/Vietnam+)