Mỹ đánh bom phá hủy căn cứ quân sự ở Syria sau khi rút quân

17/10/2019 - 14:19

Quan chức Mỹ xác nhận 2 tiêm kích ném bom cơ sở chứa đạn dược tại căn cứ của họ ở Syria nhằm ngăn vũ khí rơi vào tay đối phương sau khi rút quân.

Cuộc tấn công nhắm vào các đạn dược còn sót lại và các phương tiện bị bỏ rơi tại căn cứ, quan chức này cho biết, nói thêm rằng không có quân đội liên minh nào bị tổn hại.

“Vào ngày 16/10, sau khi tất cả nhân viên và thiết bị chiến thuật thiết yếu đã rời đi, 2 tiêm kích F-15E đã tiến hành đợt không kích chính xác vào kho chứa ở nhà máy xi măng Lafund để phá hủy kho chứa đạn dược của Mỹ tại đây”, Đại tá Myles Caggins, phát ngôn viên liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nói.

Hình ảnh căn cứ Mỹ bị bỏ rơi.

Lực lượng dân quân người Kurd đồng minh Mỹ đã kiểm soát khu vực kể từ khi giải phóng khỏi những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS). Tuy nhiên, với chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ từ phía Bắc, và việc Mỹ rút khỏi khu vực, lực lượng này đã đạt được thỏa thuận với chính phủ Syria đưa quân đến "lấp chỗ trống do lính Mỹ rút lui để lại".

Đây là trường hợp đầu tiên mà Mỹ phải phá hủy thiết bị quân sự của họ khi rút quân vội vàng khỏi Syria theo lệnh của Tổng thống Donald Trump. Cuộc không kích nhắm vào khu tập thể của quân đội Mỹ đóng tại nhà máy xi măng Lafund, nằm giữa Kobani và Ain Issa, Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Truyền thông đăng tải một số hình ảnh căn cứ Mỹ bị bỏ lại cùng các tài sản bên trong. Theo RT, vụ rải bom hôm 16/10 dường như nhằm tránh để bí mật các căn cứ rơi vào tay người Thổ Nhĩ Kỳ hay quân đội chính phủ Syria khi các lực lượng này tiếp cận.

Chiến dịch Xùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ, được bắt đầu hôm 9/10, dường như bị đình trệ. Ankara vẫn khẳng định sẽ tạo ra một vùng an toàn 20 km dọc biên giới Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự phản đối từ những thành viên NATO khác.

(Nguồn: RT)

Theo VTC