Mỹ đặt mục tiêu đưa người trở lại Mặt Trăng trong 5 năm tới

27/03/2019 - 14:50

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết trong năm năm tới, cơ quan chức năng Mỹ sẽ phải vận dụng mọi phương tiện cần thiết để thực hiện mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng.

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần nhìn từ Brussels, Bỉ, ngày 21-1-2019. (Ảnh: THX-TTXVN)

Trong năm năm tới, tức năm 2024, cơ quan chức năng Mỹ sẽ phải vận dụng mọi phương tiện cần thiết để thực hiện mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã trực tiếp đề ra nhiệm vụ trên trong một cuộc họp của Hội đồng vũ trụ quốc gia Mỹ tại thành phố Huntsville, bang Alabama ngày 26-3 do chính ông chủ trì.

Tại cuộc họp này, Phó Tổng thống Pence cho rằng Mỹ đang trong cuộc chay đua không gian, giống thời điểm những năm 60 của thế kỷ trước. Ông nêu rõ mục tiêu của Mỹ đưa hai công dân Mỹ gồm một nam và một nữ đặt chân lên Mặt Trăng, theo đó người phụ nữ sẽ đi vào lịch sử hàng không vũ trụ thế giới khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đặt chân trên bề mặt hành tinh này.

Ông cho biết thêm việc đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng là bước đi nền tảng đầu tiên chuẩn bị cho sự hiện diện lâu dài trên Mặt Trăng và tiến tới chuẩn bị cho việc đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ đặt trên lên Sao Hỏa.

Ông Pence khẳng định mục tiêu đưa người Mỹ trở lại Mặt Trăng là chính sách quốc gia của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ông nhấn mạnh: "Hai công dân Mỹ sẽ được đưa vào không gian trên tàu vũ trụ được phóng đi bằng tên lửa của Mỹ và từ lãnh thổ Mỹ."

Phó Tổng thống Pence mạnh mẽ yêu cầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đẩy nhanh tiến độ phát triển siêu tên lửa để thực hiện nhiệm vụ trên, khôi phục chương trình đưa người Mỹ vào không gian đình đốn từ năm 2011 đến nay.

Trong khi đó, theo kế hoạch ban đầu của NASA, cơ quan này sẽ đưa các nhà du hành vũ trụ Mỹ trở lại Mặt Trăng vào năm 2028 sau khi dự án xây dựng trạm không gian nhỏ mới mang tên "Gateway" trong quỹ đạo của Mặt Trăng hoàn thành và vận hành vào năm 2024.

Giám đốc NASA Jim Bridenstine đã coi đây là thách thức và ông tuyên bố "Chấp nhận thách thức" trên mạng xã hội ngày 26-3. Ông tự tin tuyên bố NASA có thể đưa tàu vũ trụ Space Launch System (SLS - Hệ thống vận hành không gian) có chuyến bay thành công vào vũ trụ trong năm 2020.

SLS được thiết kế để đưa các nhà du hành vũ trụ và hàng hóa khỏi quỹ đạo Trái Đất, tuy nhiên chuyến bay đầu tiên của SLS trước đó đã bị hoãn lại cho đến năm 2021 do công tác phát triển tên lửa đẩy bị chậm trễ.

Tháng 7-1969, nhà du hành Mỹ Neil Amstrong cùng với con tàu Apollo 11 đã ghi danh vào sự kiện lịch sử khi ông trở thành người Trái Đất đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng với câu nói bất hủ tại thời điểm đi vào sự kiện lịch sử: "Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến khổng lồ của nhân loại."

Trong ba năm từ 1969-1972, Mỹ đã sáu lần đưa tàu vũ trụ có người lái tới Mặt Trăng. Đến nay, chỉ có Nga và Trung Quốc có cuộc đổ bộ "mềm" xuống bề mặt Mặt Trăng, nhưng đây đều là thiết bị tự hành không người lái.

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)