Mỹ đề xuất không cấp giấy phép lao động cho người nhập cư bất hợp pháp

14/11/2019 - 08:52

Đề xuất được đưa ra nhằm giảm bớt số người nộp đơn xin tị nạn với mục đích xin cấp giấy phép lao động tại Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donand Trump ngày 13-11 đã đề xuất một quy định về việc sẽ cấm hầu hết những người nhập cư xin giấy phép lao động nếu họ vào Mỹ bất hợp pháp.

Theo đề xuất này, các cơ quan di trú có thể từ chối đơn xin tị nạn hoặc xin giấy phép lao động của những người nhập cư bất hợp pháp. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những trường hợp ngoại lệ nếu họ chứng minh được lý do chính đáng cho việc nhập cư. Việc cấp giấy phép lao động sẽ không áp dụng đối với những người đã bị kết án về bất kỳ tội danh nào của liên bang hoặc tiểu bang của Mỹ.

Theo đề xuất mới, các cơ quan di trú có thể từ chối đơn xin tị nạn hoặc xin giấy phép lao động của những người nhập cư bất hợp pháp. Ảnh: Financial Times

Ông Ken Cuccinelli, Giám đốc Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ cho biết, những đề xuất cải cách được đưa ra nhằm khôi phục tính toàn vẹn cho hệ thống tị nạn và giảm bớt số người nộp đơn xin tị nạn với mục đích xin cấp giấy phép lao động tại nước này.

Thời gian vừa qua, Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã liên tục đề xuất những quy định nhằm kiểm soát và hạn chế những người xin tị nạn vào Mỹ. Vào tuần trước, chính quyền đã đưa ra một đề xuất sẽ thu thêm khoản phí 50 USD đối với những đơn xin tị nạn. Trước đó, tháng 9/2019, chính quyền Mỹ đã có một đề xuất về việc tăng thời gian chờ xin tị nạn và cấp giấy phép lao động nhằm làm chậm dòng thời gian để phê duyệt hoặc từ chối đơn xin tị nạn. 

Theo quy định hiện hành, những người xin tị nạn phải chờ 180 ngày kể từ ngày nộp đơn để có thể nhận được giấy phép lao động. Nhưng trong đề xuất mới này, thời gian chờ sẽ được nâng lên 365 ngày kể từ ngày nộp đơn xin tị nạn.

Theo VOV