Mỹ gửi yêu cầu hậu thượng đỉnh cho Triều Tiên

26/06/2018 - 08:32

Mỹ sẽ sớm gửi lộ trình cụ thể kèm theo 'những yêu cầu rõ ràng' cho CHDCND Triều Tiên nhằm thực thi tuyên bố chung tại thượng đỉnh Singapore.

Phóng viên theo dõi thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore - Ảnh: Reuters

Reuters hôm qua dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho hay “những yêu cầu rõ ràng” sẽ sớm được gửi đến Triều Tiên nhằm đánh giá mức độ cam kết của nước này với những gì đã thỏa thuận tại Singapore ngày 12-6. Theo tuyên bố chung của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, Bình Nhưỡng cam kết hành động để tiến tới phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên cũng như tái khẳng định Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm ngày 27.4 giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. “Chúng ta sẽ sớm biết liệu họ có thực hiện điều đó một cách thiện chí hay không”, nguồn tin nói.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông sẽ đảm đương vai trò dẫn dắt tiến trình đàm phán với Triều Tiên hậu thượng đỉnh và sẽ đến Bình Nhưỡng để cụ thể hóa những cam kết. Ông cũng bày tỏ hy vọng việc giải giới hạt nhân Triều Tiên sẽ đạt thành công lớn trong nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Trump, kết thúc vào tháng 1-2021.

Hiện chưa rõ thời điểm diễn ra chuyến đi của ông Pompeo nhưng một quan chức cấp cao khác trong chính quyền Mỹ là Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis sẽ công du Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 26 đến 29-6.

Chuyến đi Bắc Kinh nhằm xác nhận cam kết của Trung Quốc trong việc tiếp tục gây sức ép lên Triều Tiên cho đến khi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. “Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có chung mục tiêu là phi hạt nhân hoàn toàn, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng được trên bán đảo Triều Tiên”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Mattis tuyên bố trước khi lên máy bay vào hôm qua.

Trong khi đó, chuyến thăm Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm tái đảm bảo với 2 nước đồng minh rằng cam kết an ninh của Mỹ trong khu vực vẫn không thay đổi sau khi Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố sẽ dừng tập trận chung với Seoul. Theo Bộ trưởng Mattis ngày 25-6, Mỹ không chỉ ngừng vô thời hạn cuộc tập trận chung thường niên mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi mà còn đình chỉ 2 cuộc diễn tập quân sự khác với Hàn Quốc trong 3 tháng tới.

Cùng ngày, nhiều nguồn tin chính phủ Hàn Quốc tiết lộ quân đội cũng có thể sẽ tạm hoãn tập trận pháo binh ở các đảo tiền tiêu phía tây bắc nước này để chứng minh cam kết với Tuyên bố chung Bàn Môn Điếm về dừng mọi hành động thù địch giữa 2 miền, theo Yonhap. Đồng thời, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon thông báo Seoul và Bình Nhưỡng đang thảo luận về việc dời những tổ đội pháo binh tầm xa của miền Bắc ra khỏi giới tuyến liên Triều. Theo ước tính, Triều Tiên có khoảng 1.000 khẩu pháo triển khai dọc giới tuyến và là mối đe dọa thường trực đối với thủ đô Seoul của Hàn Quốc, chỉ cách đó khoảng 50 km.

Theo BẢO VINH (Thanh Niên)