Mỹ, Hàn Quốc kỳ vọng cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên đạt kết quả tích cực

20/02/2019 - 08:53

Ngày 19-2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm thảo luận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc điện đàm ngày 4-9. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Moon Jae-in đã hoan nghênh những nỗ lực của người đồng cấp Trump trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, sự lãnh đạo của Tổng thống Trump đã mang đến nhiều điều mà những người tiền nhiệm chưa thể làm được. Ông Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc sẵn sàng đóng vai trò trong việc nối lại hợp tác kinh tế với Triều Tiên nếu điều này giúp đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng thống Trump đã trình bày công tác chuẩn bị cho cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên tại Hà Nội, cũng như có cuộc thảo luận thẳng thắn với người đồng cấp Hàn Quốc về những cách thức cụ thể trong việc hợp tác vì sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới.

Nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới sẽ đạt được những tiến triển tốt đẹp, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục thảo luận chặt chẽ với Tổng thống Moon Jae-in về kết quả sự kiện này cũng như những biện pháp tiếp theo. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng khẳng định quan hệ liên minh Mỹ-Hàn đang trở nên vững mạnh hơn bao giờ hết.

Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore hồi tháng 6-2018. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí Triều Tiên thực hiện phi hoạt nhân hóa hoàn toàn để đổi lấy những bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng và "các mối quan hệ mới" với Washington.

Hiện hai bên đang nỗ lực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 dự kiến diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27 và 28-2 tới. Cuộc gặp được kỳ vọng sẽ cụ thể hóa cam kết mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên nhằm phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)