Mỹ không chỉ có chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà còn nhiều 'mặt trận' khác

15/05/2019 - 08:19

Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ tham chiến chiến tranh thương mại với Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác, trước thềm cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Tổng thống Trump tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, ông Trump cam kết xử lý bất công thương mại. Từ khi bước chân vào Nhà Trắng đến nay, Tổng thống Trump đã gây xung đột thương mại với nhiều quốc gia, từ Canada, Mexico tới Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc.

CNBC (Mỹ) cho biết trước khi khởi động cho cuộc tranh cử năm 2020, Tổng thống Trump sẽ muốn né tránh điều gây tổn hại tới sức mạnh kinh tế Mỹ. Do vậy, nhà lãnh đạo này sẽ phải quyết định liệu có áp dụng mức thuế bổ sung với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 325 tỷ USD cũng như việc áp đặt thuế đối với xe ô tô từ châu Âu.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đặt mục tiêu thông qua Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới là Hiệp định Mỹ, Mexico, Canada (USMCA) tuy nhiên nhiều nhà lập pháp lại mong muốn ông chủ Nhà Trắng dỡ bỏ thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico trước.

Dưới đây là những bất đồng về thương mại với các quốc gia khác mà Tổng thống Trump phải đối mặt trong thời gian tới.

Liên minh châu Âu (EU)

Năm 2018, sau khi Tổng thống Trump áp đặt thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ EU, khối này đã đáp trả tương tự với 2,4 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Tổng thống Trump đang đối mặt với thời hạn 18-5 để quyết định liệu có áp đặt thuế với 53 tỷ USD xe ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Trong khi đó, EU cũng đã chuẩn bị đáp trả trong trường hợp Tổng thống Trump ra tay.

Trong thời gian tới Tổng thống Trump sẽ quyết định liệu có áp đặt mức thuế mới lên ô tô nhập khẩu từ châu Âu. Ảnh: Financial Times

Trung Quốc

Trung Quốc vào ngày 13-5 tuyên bố tăng thuế với số hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Đây là động thái trả đũa của Bắc Kinh sau khi Washington quyết định áp dụng thuế bổ sung với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD.

Tổng thống Trump còn cảnh báo áp dụng mức thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ kỳ vọng rằng mức thuế mới sẽ gây sức ép khiến Trung Quốc thay đổi và đi đến thỏa thuận thương mại mới.

Cùng ngày 13-5, Tổng thống Trump phát biểu với báo giới rằng ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản vào tháng 6 tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin trong khi đó chia sẻ với CNBC rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc vẫn duy trì.

Canada và Mexico

Năm 2018, chính quyền Tổng thống Trump quyết định áp dụng mức thuế 25% và 10% đối với thép cùng nhôm nhập khẩu từ hai “láng giềng” Canada và Mexico.

Canada không đứng yên mà quyết định đáp trả bằng cách áp dụng mức thuế đối với 12 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ. Mexico cũng đánh thuế vào 3 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Cả Mexico và Canada đều xem xét dùng biện pháp đáp trả mới để gây sức ép khiến Mỹ từ bỏ thuế đối với thép và nhôm từ hai quốc gia này.

Trong khi đó, CNBC cho rằng Quốc hội Mỹ, đặc biệt là đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện, không mấy mặn mà đối với NAFTA mới mà Tổng thống Trump gọi là Hiệp định Mỹ, Mexico, Canada (USMCA).

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)