Mỹ lần đầu công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011

05/10/2018 - 08:16

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tập trung hơn vào Iran và các nhóm cực đoan được Tehran hậu thuẫn, qua đó tăng thêm sức ép của Mỹ đối với Iran.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Nguồn: THX/TTXVN)

Hãng Reuters đưa tin trong một tài liệu công bố ngày 4-10 về chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ tập trung hơn vào Iran và các nhóm cực đoan được Tehran hậu thuẫn, qua đó tăng thêm sức ép của Mỹ đối với Iran.

Chiến lược này do Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố.

Đây là lần đầu tiên Mỹ công bố chiến lược chống khủng bố kể từ năm 2011. Khi đó, quan điểm chống khủng bố của chính quyền Obma tiền nhiệm hầu hết tập trung vào mối đe dọa do al-Qaeda gây ra sau khi thủ lĩnh sáng lập của tổ chức khủng bố này Osama bin Laden bị tiêu diệt.

Phát biểu với báo giới, ông Bolton nói: "Các nhóm khủng bố được Iran bảo trợ như phong trào Hezbollah ở Liban, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine tiếp tục gây ra mối đe dọa đối với Mỹ và các lợi ích của chúng ta." Ông Bolton cũng nhấn mạnh rằng các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan là mối đe dọa xuyên biên giới hàng đầu đối với Mỹ và các lợi ích của Washington ở nước ngoài.

Sự chú trọng nhằm vào Iran trong thời điểm này phản ánh nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc hạn chế ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông, ngăn chặn chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran, sự ủng hộ của nước Cộng hòa Hồi giáo này đối với các nhóm cực đoan, cũng như buộc Iran ngồi vào bàn đàm phán bằng cách tái áp đặt trừng phạt.

Theo Vietnam+