Mỹ lên án vụ tấn công tại Iran

24/09/2018 - 08:36

Ngày 23-9, giới chức Mỹ đã lên án vụ tấn công trong lễ diễu binh khiến 29 người thiệt mạng ở Iran và cho rằng lãnh đạo Iran cần tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley (trái, phía trước) phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ ở New York. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley nêu rõ: "Mỹ lên án mọi cuộc tấn công khủng bố nào ở bất kỳ đâu". Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ này, giới lãnh đạo Iran cần nhìn "lại mình" để biết được căn nguyên của vụ tấn công. Đồng thời, bà Haley cũng nhắc lại lập trường của Washington: "Chúng tôi không tìm cách thay đổi chế độ ở Iran hay bất kỳ nơi nào khác".

Vụ tấn công ngày 22-9 xảy ra khi 4 đối tượng có vũ trang nã đạn vào một đám đông khán giả đang theo dõi lễ diễu binh ở thành phố Ahvaz thuộc tỉnh Khuzestan và sau đó âm mưu tấn công khu vực khán đài nơi có nhiều quan chức cấp cao Chính phủ Iran. Vụ tấn công vào lễ diễu binh khiến 25 người thiệt mạng, trong đó có các thành viên của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố những phần tử ly khai Arab đã tiến hành vụ tấn công, đồng thời chỉ trích Mỹ hậu thuẫn cho các nước Arab cung cấp tài chính và hỗ trợ quân sự cho các nhóm sắc tộc Arab chống chính quyền Tehran.

Ông chỉ trích Mỹ muốn gây ra sự bất ổn tại nước CH Hồi giáo này và khẳng định ý đồ của Washington sẽ không thành công. Cùng ngày, Tehran đã triệu đại diện ngoại giao các nước Hà Lan, Đan Mạch, Anh và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để phản đối việc ủng hộ những kẻ tấn công.

Theo ĐÀI TRANG (Báo Tin Tức)