Mỹ mở cuộc điều tra tham nhũng thể thao toàn cầu

02/02/2018 - 09:45

Các công tố viên Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra mở rộng về nạn tham nhũng trong các tổ chức thể thao thế giới, bao gồm Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA), Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Ủy ban Olympic Mỹ (USOC)…

FIFA nằm trong số mục tiêu của cuộc điều tra mở rộng của Mỹ. AFP

Theo AFP, cùng với thông tin về cuộc điều tra, tờ New York Times còn trích dẫn trát hầu tòa của bồi thẩm đoàn. Theo đó, trong cuộc điều tra này, Bộ Tư Pháp Mỹ sẽ xem xét các cáo buộc liên quan đến gian lận tiền, rửa tiền và lừa đảo tiền liên quan đến hai giải vô địch điền kinh thế giới và các bộ phận kinh doanh chuyên tư vấn kế hoạch đăng cai các giải đấu hàng đầu.

Tờ New York Times cho hay một trong số những trát hầu tòa được gửi đi trong tháng 1 yêu cầu các tài liệu, bằng chứng và hồ sơ tài chính của năm 2013. Bởi sau thời điểm này, Mỹ đã giành được quyền đăng cai Giải vô địch điền kinh thế giới 2021 tổ chức tại Eugene (Oregon) và Olympic mùa hè 2028 tại Los Angeles. Trát hầu tòa không đề cập thẳng thừng đến việc Los Angeles giành quyền đăng cai Olympic, mà tập trung vào Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF). Lý do là IAAF đã trao quyền tổ chức Giải vô địch thế giới 2019 cho Doha (Qatar) và kỳ giải năm 2021 cho Eugene.

Ngoài IAAF, IOC cũng trong tầm ngắm điều tra về tham nhũng toàn diện của công tố viên MỹCHỤP MÀN HÌNH

Cũng theo New York Times, Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ khu vực Đông New York ở Brooklyn chịu trách nhiệm thực hiện cuộc điều tra. Đây cũng là cơ quan từng tiến hành điều tra bê bối tham nhũng ở FIFA và chương trình doping có hệ thống của thể thao Nga. Theo đó, tòa án ở Brooklyn sẽ sớm tiến hành lấy lời khai của nhân chứng ngay trong tuần này. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Văn phòng này từ chối bình luận về thông tin đăng tải của tờ New York Times.

Theo tờ New York Times, phát ngôn viên của USOC từ chối bình luận về cuộc điều tra nói trên, còn phía IOC thì báo vẫn chưa liên lạc được. Trong khi đó, nữ phát ngôn viên của IAAF cho biết chưa hề nhận được liên lạc từ các công tố viên Mỹ.

Theo TÂY NGUYÊN (Thanh Niên)